posttoday

ทักษิณจ้อสื่อญี่ปุ่นชี้หลังเลือกตั้งปี62ฝ่ายทหารงัดทุกทางรักษาอำนาจ

19 ตุลาคม 2561

"ทักษิณ ชินวัตร"เชื่อเลือกตั้งปี62ฝ่ายทหารงัดทุกทางเพื่อรักษาอำนาจ ฟันธงรัฐบาลที่มาจากเลือกตั้งต้องล่มสลายเพราะบริหารประเทศไม่ได้

"ทักษิณ ชินวัตร"เชื่อเลือกตั้งปี62ฝ่ายทหารงัดทุกทางเพื่อรักษาอำนาจ ฟันธงรัฐบาลที่มาจากเลือกตั้งต้องล่มสลายเพราะบริหารประเทศไม่ได้  

สำนักข่าวเอ็นเอชเคเวิลด์ของญี่ปุุ่นได้เปิดเผยบทสัมภาษณ์ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเอ็นเอชเค ประจำฮ่องกง เมื่อวันที่ 18 ต.ค.61

อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการเลือกเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในปีหน้าว่า แม้จะมีปัจจัยหลายอย่างที่ให้การเลือกตั้งล่าช้าออกมาเรื่อยๆ แต่สุดท้ายการเลือกตั้งก็จะต้องเกิดขึ้นในประเทศไทย ระหว่างเดือนกุมพาพันธ์ - พฤษภาคมปี62

แต่สิ่งที่น่ากังวลขณะนี้คือ สัดส่วนของสส.ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งแม้ว่าฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยจะชนะเลือกตั้งก็ตามที แต่ทหารยังมีกระบวนการอื่นๆในการพยายามรักษาอำนาจไว้ได้อยู่

"หากฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร รวมกันแล้วมากกว่า 300 เสียง จากทั้งหมด 500 เสียง รัฐบาลก็ไม่สามารถบริหารประเทศได้ เพราะจะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่สามารถผ่านงบประมาณ ประกอบกับยังต้องเจอกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะที่วุฒิสภาก็ไม่สามารถลงคะแนนเสียงได้ซึ่งลักษณะเช่นนี้จะทำให้รัฐบาลล่มสลายได้ในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ไม่ใช่เป็นหลายๆ เดือน" นายทักษิณ กล่าว

เอ็นเอชเคยังรายงานว่า แม้อดีตนายกฯทักษิณจะลี้ภัยออกนอกประเทศไปนับตั้งแต่รัฐประหารปี 49  แต่เขาก็ยังได้รับความนิยมจากประชาชน จากการที่น้องสาวของเขา คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก ซึ่งแม้ว่าขณะนี้ทั้งพี่น้องตระกูลชินวัตรยังคงลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ แต่ก็ยังคงได้รับความนิยมต่อประชาชนไทยในแถบชนบท

ขณะเดียวกัน นายทักษิณก็ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะมีบทบาทในทางการเมืองไทยอีกครั้ง โดยเขากล่าวผ่านสื่อว่า หากเขาสามารถทำอะไรให้ดีขึ้น เพื่อช่วยประเทศชาติและประชาชน เขาก็สามารถทำอะไรบางอย่างให้ดีขึ้นเพื่อประชาชนได้

 

ที่มา :  https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/