posttoday

"สุเทพ"รวมเล่มคำชี้แจง หักล้างข้อกล่าวหาคดีสร้างโรงพัก

20 สิงหาคม 2561

“สุเทพ” แจงยิบหักล้างข้อกล่าวหาอนุมัติสร้างโรงพักโดยมิชอบ รวมเล่มแจง ป.ป.ช.วันที่ 20 ส.ค.นี้

“สุเทพ” แจงยิบหักล้างข้อกล่าวหาอนุมัติสร้างโรงพักโดยมิชอบ รวมเล่มแจง ป.ป.ช.วันที่ 20 ส.ค.นี้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงเรื่องสร้างแฟลตตำรวจ 163 แห่ง และโรงพักทดแทน 396 แห่ง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ว่า วันนี้เป็นอีกวันที่เป็นตอนสำคัญ ตอนที่กล่าวหาว่าตนเองไปให้ความเห็นชอบรับราคาที่เขาประมูลได้ แล้วอนุมัติให้ทำสัญญาว่าจ้างบริษัทที่ประมูลราคาได้ต่ำสุด และเป็นผู้รับจ้างก่อสร้างสถานีตำรวจทั้ง 396 แห่ง แล้วเป็นเหตุให้ผู้รับจ้างก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา

“ป.ป.ช กล่าวหาว่าเป็นความผิดของตนเองที่อนุมัติตามที่ สตช.เสนอ ซึ่งไม่ใช่ว่าการเสนออะไรมาแล้วจะอนุมัติตามทั้งหมด แต่ที่เสนอมามีเหตุผลและมีหลักฐานขั้นตอนการปฏิบัติชัดเจน เมื่อส่วนตัวอนุมัติวิธีการจัดจ้างตามที่ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ เสนอ เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2552 ทาง สตช.ก็ไปดำเนินการ ตามวิธีการตามขั้นตอนโดยชอบด้วยระเบียบกฎหมาย” นายสุเทพ กล่าว

ทั้งนี้ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลาง และคณะกรรมการกำหนดร่างขอบเขตของงาน หรือทีโออาร์ มีคำสั่งวันที่ 7 เม.ย. 2533 มีคณะกรรมการมากมาย เป็นขั้นเป็นตอนได้ข้อสรุปซึ่งอ้างเลยว่า สิ่งที่ทำเป็นไปตามหนังสือของกระทรวงการคลัง เป็นไปตามระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ ด้วยวิธีการอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 เป็นไป ตามหนังสือของกรมบัญชีกลางลงวันที่ 17 ก.พ. 2549 และวันที่ 21 ก.ค. 2549

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวยุติไปแล้ว แต่วันนี้ยังไม่ยุติส่วนตัวจึงจำเป็นต้องออกมาเปิดเผยและจะเปิดรายละเอียดต่อไปอีก ว่าในข้อกล่าวหาหลักที่กล่าวหานี้ยังมีข้อกล่าวอ้างย่อยๆ อีก 9 ข้อ ส่วนตัวจะทยอยนำมาบอกประชาชนอย่างตรงไปตรงมาแล้วให้ประชาชนตัดสิน

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ตั้งใจจะชี้แจงกับประชาชนเป็นเวลา 3 วัน และจะตีพิมพ์หนังสือเล่มที่ชี้แจงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และจะพิมพ์หนังสือแล้วจำหน่ายนำเงินบริจาคให้ พรรค รปช. พร้อมกันนี้ วันที่ 20 ส.ค. จะไปชี้แจงต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ และจะกลับมารายงานต่อประชาชน