posttoday

"กกต."ปัดวางคนนั่งผู้ตรวจการเลือกตั้ง

13 สิงหาคม 2561

กกต.ปัดตั้งวางคนของตัวเองเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง เตรียมเล็งใช้ ม.44 แบ่งเขตเลือกตั้ง

กกต.ปัดตั้งวางคนของตัวเองเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง เตรียมเล็งใช้ ม.44 แบ่งเขตเลือกตั้ง

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งนั้นเป็นไปตามกฎหมายที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออกมา เพราะหากไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกร้องตามมาตรา 157 ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ ตราบใดที่ยังไม่มีการแก้ไข กกต.ก็ดำเนินการตามตารางเวลาของ กกต.

“ยืนยันว่าไม่มีการวางคนของเรา ไม่จำเป็นที่จะไปตั้งคนของเรา ส่วนจะมีผลกระทบต่อการตรวจสอบการทำงานหรือไม่ ตรงนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ เพราะ สนช.ยังไม่ได้ยื่นเรื่องเพื่อขอแก้กฎหมาย ยืนยัน กกต.ชุดผมได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่มีอยู่ และไม่ได้ไปละเมิดกฎหมายแต่อย่างใด” นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่า ในช่วง 90 วัน ระหว่างรอ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ประกาศใช้ จะขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 เพื่อให้อำนาจ กกต.ทำการแบ่งเขตการเลือกตั้งก่อน เพื่อพรรคการเมืองทำไพรมารีโหวตได้ เพราะถ้าไม่มีเขตเลือกตั้งที่แน่ชัดก็ยังไม่สามารถทำไพรมารีโหวตได้

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ล่าสุดปรากฏข่าวว่า สนช.จะยกเลิกแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพราะนอกจากจะยุติความขัดแย้งระหว่าง สนช.กับ กกต.ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ ยังช่วยยุติความกังวลของสังคมในเรื่องการก้าวก่ายแทรกแซงองค์กรอิสระของฝ่ายนิติบัญญัติด้วย

“ประเด็นนี้เป็นประเด็นสำคัญสูงสุดที่ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดขึ้น เพราะหากส่งผลต่อความสุจริตเที่ยงธรรมของการเลือกตั้ง สส.และการสรรหา สว. อาจเป็นเหตุนำไปสู่การไม่ยอมรับการเลือกตั้งในอนาคตโดยไม่จำเป็นได้” นายจุรินทร์ กล่าว

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากให้ สนช.ที่ร่วมกันลงชื่อแก้ไขกฎหมายฟังเสียงประชาชนบ้าง จะรับรู้ได้เองว่าประชาชนต้องการอะไร อยากให้แก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.หรือไม่ วันนี้โพลสำนักต่างๆ สะท้อนว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากให้ประเทศเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง