posttoday

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง "ผู้การแต้ม-ลูกน้อง" ถูกกล่าวหาเรียกรับสินบน

13 กรกฎาคม 2561

ศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตฯ กลาง ยกฟ้อง พล.ต.ต.วิชัย-ลูกน้องรวม 3 คน คดีถูกกล่าวหาเรียกรับสินบน10ล้าน ชี้ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา

ศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตฯ กลาง ยกฟ้อง พล.ต.ต.วิชัย-ลูกน้องรวม 3 คน คดีถูกกล่าวหาเรียกรับสินบน10ล้าน ชี้ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญาพิเศษ 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีต รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ "ผู้การแต้ม" พ.ต.ท.ศุภกฤช เดือนแจ้งรัมย์ อดีต รอง ผกก.สส.บก.น.1 และ ร.ต.ท.ทวีศักดิ์ โกษยานันท์ อดีตตำรวจสังกัด กก.สส. บก.น.1 เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันเรียกรับ หรือยอมรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ และความผิดปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จากกรณี เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2552 จับกุมผู้ต้องหาในคดีฆ่าผู้อื่น ไปเพื่อให้เซ็นรับสภาพหนี้การพนัน 10 ล้านบาท แลกกับการไม่ดำเนินคดี ซึ่งผู้ถูกจับกุมในคดีนี้ร้องเรียนไปยัง คณะกรรมการ ป.ป.ช.

คดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษายกฟ้อง จำเลย ทั้ง 3 คน ต่อมา โจทก์ ได้ยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาล เพียงจำเลยที่ 1 และ 2 โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำให้การของ โจทก์ และพยานโจทก์มีพิรุธ ขัดแย้งกับคำให้การในชั้นจับกุม ประกอบกับมีพยานรายอื่นให้การยืนยัน จึงรับฟังไม่ได้ว่า จำเลย กระทำผิดจริงตามข้อกล่าวหา ประกอบกับช่วงที่มีการดำเนินคดี จำเลย มีความพยายามติดตามนำหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ มาอายัดตัวผู้ต้องหา จึงเห็นว่า พฤติการณ์ของ จำเลย ไม่มีเจตนาที่จะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ ยกฟ้อง ทั้งหมด

ทั้งนี้ หลังฟังคำพิพากษา พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ได้เดินทางกลับด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และขอไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน