posttoday

พท.ป้องแม้วไม่ชี้นำ ไล่กกต.สอบพลังดูด

26 มิถุนายน 2561

พท.โต้ กกต.อย่าเลือกปฏิบัติสอบคลิป "ทักษิณ" หวังยุบพรรคไล่บี้สอบพรรคพลังดูดแทน

พท.โต้ กกต.อย่าเลือกปฏิบัติสอบคลิป "ทักษิณ" หวังยุบพรรคไล่บี้สอบพรรคพลังดูดแทน

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีต สส.เพื่อไทย และแกนนำ นปช. เปิดเผยว่า การที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะตรวจสอบคลิปวิดีโอของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ถ้า กกต.จะแสดงความตื่นตัวในการติดตามความเคลื่อนไหวของฝ่ายการเมือง และบังคับใช้กฎหมายถึงขั้นยุบพรรค ก็ไม่ควรเพ่งสายตามองเฉพาะพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ เห็นว่านายทักษิณพูดถึงสถานการณ์อย่างตรงไปตรงมา คนส่วนใหญ่ก็เชื่อเหมือนกันว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะ แล้วหากมีคนออกจากพรรคก็เป็นโอกาสของคนรุ่นใหม่ เรื่องแบบนี้ถึงไม่พูดก็เชื่อว่าทุกคนทราบอยู่แล้ว จะเรียกว่าครอบงำพรรคได้อย่างไร

"หากจะเอาแบบนี้ก็ขอชี้เป้าให้ กกต.เบิกตาดูพรรคพลังประชารัฐ เห็นบ้างหรือเปล่าว่าคณะผู้ก่อตั้งพรรคไม่ได้เคลื่อนไหวอะไรเลย ส่วนที่เดินดูดกันอยู่ทั้งกลุ่มสามมิตรและอื่นๆ ถามว่ามีใครเป็นสมาชิกพรรคบ้าง นี่ไม่ยิ่งกว่าครอบงำหรือ" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นอกจากนี้ ที่สำคัญคือ คอการเมืองทั่วไปเชื่อด้วยว่า เบื้องหลังกลุ่มสามมิตรน่าจะมีกลุ่มบุคคลที่มีอำนาจคอยสั่งการอยู่อีกที นี่เท่ากับครอบงำชี้นำสองเด้งหรือไม่ ทางเลขาธิการ กกต.น่าจะสนใจตรวจสอบบ้าง

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กกต.ไม่ควรใช้กฎหมายที่สร้างขึ้นแบบลุแก่อำนาจ เป็นเครื่องมือทำลายล้างพรรคการเมือง เพราะทำให้ความขัดแย้งแตกแยกออกไปอีก ในขณะที่ผ่านมาก็พิสูจน์แล้วว่าพรรคการเมืองนี้ฆ่าไม่ตายสักที

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ในวันที่ 26  มิ.ย.จะรายงานเรื่อง นายทักษิณให้ กกต.ทราบ และจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ในการตรวจสอบทั้งหมด หากพบกระทำ ผิดจริงก็จะต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยยังอยู่ภายใต้การครอบงำของครอบครัวชินวัตร ยังมีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ของครอบครัวชินวัตร อย่างไรก็จับมือกันไม่ได้