posttoday

"ชวน"ยกยุคทักษิณเป็นบทเรียน ชี้สส.ย้ายพรรคระวังสอบตก

11 มิถุนายน 2561

“ชวน” รับ “สุเทพ” ตั้งพรรคกระทบ ปชป. แต่มั่นใจยังครองใจคนใต้ ยกบทเรียนยุค “ทักษิณ” สส.ย้ายพรรคสอบตกมาแล้ว

“ชวน” รับ “สุเทพ” ตั้งพรรคกระทบ ปชป. แต่มั่นใจยังครองใจคนใต้ ยกบทเรียนยุค “ทักษิณ” สส.ย้ายพรรคสอบตกมาแล้ว

นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ในการเลือกตั้งในครั้งหน้าเชื่อว่าจะไม่มีการเสนอชื่อตัวเองให้เป็น 1 ใน 3 รายชื่อ ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ และจะไม่กลับไปรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีก และพร้อมที่จะสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรคต่อไป

สำหรับการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ยอมรับกระทบฐานเสียงของพรรค ปชป.บ้าง เพราะยังมีความนิยมชมชอบส่วนตัวกันอยู่ แต่ผลจะออกมาเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องว่ากันต่อไป แต่มองว่าคนส่วนใหญ่ยังยึดพรรค ปชป. เพราะยังเป็นหลัก เป็นที่พึ่งของประชาชน และยังยึดมั่นประชาชนเป็นหลัก

ทั้งนี้ มีอดีต สส.บางคนถูกชักชวนให้ย้ายพรรค ซึ่งบางคนมาเล่าให้ฟังก็ทราบว่ามีหลายกลุ่มที่พยายามมาดึงคนของพรรคไปอยู่ด้วย แต่ส่วนใหญ่แล้วอดีต สส.ของพรรคก็ยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์

“เคยมีตัวอย่างมาแล้วในยุครัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีความพยายามดึงอดีต สส.ของเราไปอยู่ด้วย ซึ่งคนที่ไปอยู่กับเขาในท้ายที่สุดก็สอบตก” นายชวน กล่าว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การไหลออกของสมาชิกพรรคถือเป็นเรื่องปกติในช่วงการเลือกตั้ง ซึ่งไม่ได้หนักใจอะไร และมั่นใจว่าจะสามารถหาสมาชิกเพิ่มเติมได้ และมีผู้แทนในเขต จ.จันทบุรี และ จ.สุราษฎร์ธานี ที่แสดงตัวพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งที่จะถึงนี้แทนแล้ว

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่ถูกปล่อยตัวหลังถูกจับไปถ่วงน้ำเป็นปีๆ และขอแสดงความยินดีล่วงหน้ากับผู้ที่จะถูกปล่อยตัวในล็อตสอง บางคนทราบแล้วว่าอยู่ล็อตไหนที่จะได้รับการปล่อยตัว โดยมีเงื่อนไขสนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายตน ประเด็นนี้กำลังรอการพิสูจน์ในอนาคตอันใกล้