posttoday

กกต.ประเมินงบจัดเลือกตั้งส.ส. 5.8พันล้าน

10 มิถุนายน 2561

ประธาน กกต.พร้อมเลือกตั้ง ประเมินงบเลือกสส.สูงถึง 5,800 ล้าน

ประธาน กกต.พร้อมเลือกตั้ง ประเมินงบเลือกสส.สูงถึง 5,800 ล้าน

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต.มีความพร้อมทุกด้านต่อการจัดการเลือกตั้ง สำหรับงบประมาณเลือกตั้ง สส.ประเมินไว้จำนวน 5,800 ล้านบาท

“เนื่องจากมีงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนอำนาจ กกต. ให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งดำเนินการด้านการข่าว และสอบสวนเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งเป็นงบประมาณที่รัฐบาลจะต้องสนับสนุน” นายศุภชัย กล่าว

ทั้งนี้ งบประมาณในส่วนการเลือกตั้ง สว.จะใช้ราว 1,200 ล้านบาท จากที่เคยใช้ 2,000 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากเดิม 800 ล้านบาท เนื่องจากกระบวนการเลือกตั้งเปลี่ยนไปจากเดิม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย กล่าวว่า หลังจากนี้จะทยอยคืนตำแหน่งให้กับผู้ถูกพักงานตามคำสั่งหัวหน้า คสช. เพราะขณะนี้ยังมีรายชื่ออีกจำนวนมากที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

“ตัวเลขข้าราชการท้องถิ่นที่ถูกพักงานทั้งหมดมีประมาณ 300 คน คืนตำแหน่งไปบ้างแล้ว และขณะนี้ผู้นำท้องถิ่นทั่วประเทศน่าจะครบวาระหมดแล้ว หากจะให้เลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศก็ได้ แต่อาจจะเลือกตั้งเฉพาะ อบจ.หรือองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือพื้นที่ที่จะไม่กระทบการแบ่งเขตก่อนก็ได้” นายวิษณุ กล่าว

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ตนเห็นด้วยจากกรณีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีคืนตำแหน่งให้กับ 4 นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)

“ยิ่งวันนี้ใกล้สู่ช่วงเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว แต่ละคนจะได้มีเวลาเตรียมตัว มิเช่นนั้นก็ถูกคู่ต่อสู้ในพื้นที่หยิบกรณีดังกล่าวมาโจมตีอยู่ตลอด จึงอยากให้เร่งดำเนินการในส่วนที่เหลือให้เสร็จภายในรัฐบาลนี้” นายพีระศักดิ์ กล่าว