posttoday

เลขาฯแจงพร้อมลดงบไอทีสภาใหม่หลังครม.ท้วง เผยฝันสร้างห้องประชุมไร้สาย-ติดระบบจอ4K

18 พฤษภาคม 2561

เลขาฯสภาโอด หวังสร้างสภาไร้สาย ป้องกันสมาชิกถูกไฟช็อต แต่ไปไม่ถึงฝัน ลั่นปรับลดทบทวนทุกเรื่อง บอกคงอยู่ได้แค่ยุคอนาล็อก

เลขาฯสภาโอด หวังสร้างสภาไร้สาย ป้องกันสมาชิกถูกไฟช็อต แต่ไปไม่ถึงฝัน ลั่นปรับลดทบทวนทุกเรื่อง บอกคงอยู่ได้แค่ยุคอนาล็อก

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับโครงการการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ เพื่อพิจารณาปรับลดงบประมาณด้านไอซีที ที่สภาได้ขออนุมัติจากครม. ไปก่อนหน้านี้จำนวน 8 พันกว่าล้านบาท

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมว่า ตนไม่ดื้อกับครม.และพร้อมที่จะทบทวนให้อยู่ในความเหมาะสม และจะรับมาปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อไป ซึ่งบริษัทชิโน-ไทยยืนยันว่าการย้ายรัฐสภาอู่ทองใน จะสามารถทำได้ภายในเวลาที่กำหนด โดยห้องประชุมส.ว.จะเสร็จภายในปี 61 นี้และจะเร่งดำเนินการในส่วนของห้องประชุมส.ส.ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม 62 พร้อมกับห้องทำงานของข้าราชการ ห้องทำงานสมาชิก และห้องประชุมกรรมาธิการก็จะเสร็จเพื่อรองรับส.ส.ทีจะมาจากการเลือกตั้งตามโร้ดแมปเดือนกพ. 62 ได้ทัน

"เมื่อครม.ทักท้วงมา วันนี้ผมไม่เอาแล้วครับ ทั้งไมโครโฟน ทีวี นาฬิกา ที่มีราคาแพง แต่จะปรับลดทบทวนทุกเรื่องเพื่อลดงบประมาณลงมาตามความจำเป็นและความเหมาะสม คิดแล้วว่าเราคงไปไม่ถึงระบบ 4K คงอยู่ได้แค่ดิจิตอล หรือ ยุคอะนาล็อก เมื่อก่อนเราคิดว่าห้องประชุมในอนาคตจะเป็นห้องประชุมไร้สาย เพราะเผื่อเวลาฝนตกแล้วไฟช็อตสมาชิกตายจะทำอย่างไร ดังนั้นเราถึงได้ออกแบบคิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อให้รัฐสภาแห่งใหม่ดี เรื่องไอซีทีถ้าลดได้ก็ต้องลด แต่ระบบสื่อสารในอาคารรัฐสภาจะต้องไม่กระทบหรือล้มเหลว"นายสรศักดิ์ กล่าว

นายสรศักดิ์ยังกล่าวอีกว่า บริษัทชิโน-ไทย ทำหนังสือขอสงวนสิทธิ์เรียกค่าเสียหายในการดำเนินงานปิดฝ้าเพดานและผนังควบคู่ไปกับระบบไอที ซึ่งถ้างบไอทียังไม่มาและบริษัทจะต้องปิดฝ้าไปก่อน เขาจะต้องเรียกค่าเสียหายเป็นมูลค่าพันล้าน ซึ่งตนหนักใจ แต่คิดว่าตอนนี้จะต้องคุยกับบริษัทดังกล่าว ขอให้เขาเห็นแก่ประโยชน์ราชการ โดยขอให้ผู้รับเหมาอย่าเพิ่งปิดฝ้าเพดาน

เมื่อถามถึงแผนการจัดการหากงบไอทีไม่มา แต่จะต้องมีการปิดฝ้าเพดานและผนังจะทำอย่างไร นายสรศักดิ์ ชี้แจงว่า ตนกินไม่ได้ นอนไม่หลับก็เพราะบริษัทชิโน-ไทย ทำหนังสือมาถึงจะเรียกร้องค่าเสียหาย หากงบไอทีมาทีหลังก็จะเป็นเรื่องใหญ่เพราะจะต้องทุบตึกที่บริษัทชิโน-ไทยสร้างไว้

"นั่นหมายความว่าจะมีความเสียหายเกิดขึ้น และผมก็ไม่รู้ว่าจะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน สร้างตึกใหม่เสร็จก็เหมือนมาปรับปรุงตึกใหม่อีก หัวหน้าส่วนตายอย่างเดียวเลย ทุกกระทรวง ทบวง กรมสังคมยำเละ ตอนนี้ก็เชื่อว่าน่าจะมีทางออก แต่ก็ยังคิดไม่ออกเหมือนกันว่าจะเป็นอย่างไร"นายสรศักดิ์ กล่าว

ขณะที่นายโชติจุฑา สอนอาจ ที่ปรึกษาบริหารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ กล่าวว่า หากการอนุมัติงบในส่วนของไอทีล่าช้า จะทำให้เสียเวลาไป3-4 เดือน จากเดิมที่เริ่มติดตั้งระบบไอทีตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา เมื่อเป็นเช่นนี้กว่าจะเริ่มติดตั้งได้อาจจะประมาณเดือนส.ค. หรือก.ย. ไม่มั่นใจว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จตามกำหนดหรือไม่

ด้านนายสุชาติ โรจน์ทองคำ รองเลขาธิการสภา ผู้ควบคุมดูแลและรับผิดชอบการปฏิบัติการในสำนักรักษาความปลอดภัยและโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ กล่าวว่า สำหรับแนวทางในการปรับลดงบประมาณนั้น ตนได้มอบหมายให้บริษัทเมอร์ลิน โซลูชั่น ซึ่งเป็นผู้ออกแบบและศึกษาระบบไอทีให้กลับไปทบทวนและศึกษาใหม่อีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งจะใช้เอกสารที่เสนอต่อครม. ซึ่งมีการเปรียบเทียบราคากลางไว้เกือบ 90 เปอร์เซนต์ เป็นมาตรฐานในการปรับลดด้วย โดยจะยึดหลักระบบจะต้องตอบสนองการทำงานของสมาชิกรัฐสภา

นายสุชาติกล่าวว่าการทำงานของสภาแต่ละอย่างมีเรื่องของคุณภาพงานประกอบด้วย เราซื้อของในราคาที่ถูก แต่คุณภาพไม่ได้ก็มีปัญหาตามมา ของที่ใช้ทั้งหมดนอกเหนือจากการใช้ปกติการประชุมมีทั้งวัน ทั้งคืนแต่เราใช้ของคุณภาพต่ำ ก็ทำให้เกิดปัญหาขึ้น เราก็ต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นไปอีก ดังนั้นคุณภาพของเราต้องได้มาตรฐานที่สามารถยืนระยะในการใช้งานได้ตามภารกิจ ซึ่งตนยึดถือภารกิจของงานเป็นหลัก เรื่องของนาฬิกาหรืออะไรทั้งหมด ถ้าจำเป็นก็คงต้องยอมรับว่าต้องมี แต่เมื่อดูแล้วความจำเป็นกับราคาและความเหมาะสมหากต้องลดก็ลดเลย แต่ถ้ายังคงมีก็ต้องตอบสังคมให้ได้ว่าเหตุผลที่บริษัทเมอร์ลินเสนอมาทั้งหมดเป็นอย่างไร ตนจะต้องทำมาทบทวนใหม่ทั้งหมดและไม่ใช่เฉพาะ 4-5 โครงการที่มีปัญหา จะดูภาพรวมทั้งหมดว่างบที่เสนอไปในส่วนไหนที่จะทบทวนได้บ้าง ถ้าทบทวนนอกเหนือจากที่มีข้อท้วงติงมาก็จะนำเสนอเลขาและเข้าคณะกรรมการพิจารณาอีกครั้ง ทั้งนี้คาดว่าจะสรุปได้ภายในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามว่านาฬิการาคา7 หมื่นกว่าบาท เหมือนกับนาฬิกาสมัยนายสุวิจักษณ์ นาควัชรชัย อดีตเลขาธิการสภา จัดซื้อหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า มีลักษณะคล้ายกัน แต่ในตัวเรือนเราไม่รู้ว่าเทคโนโลยีมีมากน้อยแค่ไหน ที่ทราบคือตัวเรือนไม่แพงแต่ไปแพงในเรื่องของระบบ ยิ่งมากชั้นสายที่ต่อไปแต่ละชั้นก็จะแพงขึ้นแต่ในยุคนายสุวิจักษณ์ที่โดยตั้งกรรมการสอบไม่ใช่เพราะนาฬิกามีราคาแพง แต่ที่ยกเลิกเพราะบริษัทที่นำมาเสนอขายคุณสมบัติผิด คือไม่มีคุณสมบัติในการเป็นผู้จำหน่ายนาฬิกา แต่ไปสอดไส้ว่าตัวเองมีคุณสมบัติ ข้าราชการที่จัดซื้อจัดจ้างถูกตั้งกรมการสอบเพราะไม่ได้สอบในรายละเอียดลงลึกว่าบริษัทมีคุณสมบัติถูกต้องหรือไม่ ซึ่งเรื่องนาฬิกาตนบอกกับเลขาธิการสภาฯว่ามีความจำเป็นหรือไม่ที่เราจะต้องมีนาฬิกาทั้งสภา จำนวนเงินล้านกว่าบาท แม้จะเป็นเงินไม่มากเท่าไหร่ก็ต้องพิจารณา. ต้องพิจารณาตรงนี้เป็นหลักเช่นกัน

"มีการพูดถึงเรื่องระยะเวลาในการช่วยเหลือเวลาเกิดอุบัติเหตุกระทันหันกับสมาชิกในการเรียกรถพยาบาลว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ซึ่งเวลาต้องตรงกันและหากไปตรวจสอบแล้วพบว่ามีความจำเป็นก็จะคงไว้ แต่ถ้าไม่มีความจำเป็นก็ต้องตัดไป แต่ระบบนี้ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าที่ศาลฏีกาที่ก่อสร้างใหม่ และอีกหลายส่วนราชการที่ก็มีการใช้นาฬิการะบบนี้อยู่"นายสุชาติกล่าว

นายพรเทพ ฤทัยเจริญลาภ ผู้จัดการโครงการออกแบบระบบไอซีที บริษัท เมอร์ลิน โซลูชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า เราในฐานะผู้ที่จัดหาอุปกรณ์ทั้ง ชุดไมค์ นาฬิกา ทีวี ได้ดำเนินการตามที่สภาร้องขอ เพื่อตอบสนองภารกิจของสภาในอนาคต ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆ เราเลือกใช้แบรนด์ยุโรป ซึ่งมีคุณภาพ ทนทาน สามารถรองรับเทคโนโลยีที่จะพัฒนาในอนาคตได้ ซึ่งหากจะมีการปรับลดงบประมาณ ก็ต้องมีการปรับลดสเปคลง ซึ่งเราได้ทำเป็นตุ๊กตาไว้แล้ว เพื่อเตรียมที่จะเสนอให้ที่ประชุมได้พิจารณา แน่นอนว่าหากมีการปรับลดมีมากกว่า 10 % แต่การจะปรับลดงบประมาณจริงๆ คงไม่ได้ทำเป็นเปอร์เซ็นสักเท่าไหร่ แต่เราเป็นโมดูล ซึ่งหากจะลด ก็ต้องตัดโมดูลนั้นๆออกไป ก็จะทำให้ราคาลดลงได้

"แน่นอนว่าเราไม่ได้เตรียมตุ๊กตาเพียงตัวเดียว แต่เราเตรียมไว้หลายๆ แบบ เพื่อให้สำนักเลขาฯ เป็นผู้พิจารณาว่าต้องการปรับลดลงมาแค่ไหน"นายพรเทพ กล่าว