posttoday

"มาร์ค" ชี้ 4 ปีคสช.ทำได้แค่ให้บ้านเมืองสงบ

14 เมษายน 2561

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผย 4 ปี คสช.ทำได้แค่ให้บ้านเมืองสงบ แต่แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เผย 4 ปี คสช.ทำได้แค่ให้บ้านเมืองสงบ แต่แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทำงาน 4 ปี ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ว่า คสช.ได้ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย และเข้ามาหยุดยั้งสถานการณ์ความขัดแย้งที่ผ่านมา แต่ คสช. ยังทำงานไม่เสร็จในอีกหลายอย่าง จึงขอเอาใจช่วย คสช. ให้การทำงานแล้วเสร็จ ตามที่ได้ประกาศไว้ ว่าจะวางรากฐาน ทำนโยบาย สร้างกติกา เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ อย่างยั่งยืน ด้วยการปฎิรูปประเทศ จึงอยากเห็นการเดินหน้าต่อ ในเวลาที่เหลือน้อยลง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา คสช. ดำเนินนโยบายหลายเรื่อง กลับเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้ามากกว่า เช่น การแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ เกือบ 4ปี ใช้เงินเกือบล้านล้านบาท เพื่อมากระตุ้นเศรษฐกิจ หรือจะเป็นการยกเว้นภาษี ให้กับนักลงทุน หรือผู้บริโภค ก็ใช้เงินอย่างมหาศาล แต่ผลที่ได้กลับมาในแง่ของการกระตุ้นความเป็นอยู่ของประชาชนส่วนใหญ่ไม่เกิดขึ้น เนื่องจากพื้นฐานของคนส่วนใหญ่ ยังไม่ได้รับการแก้ไข

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวแสดงความเป็นห่วงการปฎิรูปการเมือง ภายหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มา กว่าหนึ่งปี เนื่องจาก หลักการหลายอย่างกลับสร้างความสับสนอย่างมาก เช่น สถานะขององค์กรอิสระ ทั้งการทำกฎหมายของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ล่าสุด มีคำสั่งปลด กกต.บางคน ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือหัวใจในการแก้ปัญหาทางการเมือง และการสร้างระบบถ่วงดุลอำนาจ แต่ คสช.กลับแก้กฎหมาย ทำให้องค์กรเหล่านี้อ่อนแอลง