posttoday

บิ๊กตู่นั่งพรรคใหม่รอเปิดตัวใกล้เลือกตั้ง

11 เมษายน 2561

"บิ๊กตู่" รอพรรคการเมืองใหม่ ทาบให้เสนอชื่อเป็นนายกฯ ก่อนเลือกตั้งเผยกลุ่ม "สมคิด" เตรียมตั้งพรรคจริง

"บิ๊กตู่" รอพรรคการเมืองใหม่ ทาบให้เสนอชื่อเป็นนายกฯ ก่อนเลือกตั้งเผยกลุ่ม "สมคิด" เตรียมตั้งพรรคจริง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สนับสนุนตั้งพรรคการเมืองและจะเชิญให้เป็นที่ปรึกษาพรรคว่า วันนี้เขาหารือกันอยู่ก็ให้หารือกันไปก่อนยังไม่เกิดความชัดเจนเกิดขึ้น และถ้าเขาตั้งพรรคขึ้นมาวันข้างหน้าก็ต้องไปดูว่าพรรคไหนเป็นอย่างไร เราควรจะสนับสนุนหรือไม่ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครมาเชิญ

"ผมเห็นเขาคุยกันอยู่ แต่เขายังไม่พูดอะไรกับผม และยังไม่มีการทาบทามแต่ถ้ามีการทาบทามก็ต้องขอคิดดูก่อน ผมบอกแล้วว่าผมจะต้องพิจารณาอีกทีว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ นโยบายของพรรคตรงกับที่ผมได้ทำมาแล้วหรือเปล่า" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ในเมื่อต้องไปเลือกตั้งเหมือนกับคนอื่น ฉะนั้นถ้าพรรคไหนดีก็จะเลือกพรรคนั้น และถ้าพรรคใดขอให้ไปช่วยก็พร้อมพิจารณา ถ้ามาพูดคุยกันก่อนก็พร้อมรับฟังเพื่อดูว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย และมีนโยบายดีต่อประเทศอย่างไร

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าจะประกาศ ความชัดเจนของตัวเองเมื่อไหร่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็คงใกล้ที่จะเลือกตั้ง เพราะไปเป็น สส.ไม่ได้อยู่แล้ว

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวว่า กกต.ได้เตรียมความพร้อมและกำหนดระยะเวลาเกี่ยวกับการทำงานไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถที่จะเปิดเผยรายละเอียดหรือวันเลือกตั้งได้ เพราะต้อง หารือร่วมกันทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและป้องกันปัญหาการถูกร้องเรียนในภายหลัง

สำหรับความคืบหน้าการจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมือง ขณะนี้สำนักงาน กกต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารและหลักฐาน ของกลุ่มการเมืองที่ยื่นคำขอมา โดยมียื่นจดแจ้งเข้ามาแล้ว 98 กลุ่ม