posttoday

ถึงเวลาแก้รธน. 'อภิสิทธิ์'เสนอจบเลือกตั้งขอสว.ร่วมยกเครื่อง

07 เมษายน 2561

ปชป.ชี้ รธน.ใช้มาแล้ว 1 ปียังมีปัญหา หลังเลือกตั้งต้องจับมือ สว.ผลักดันแก้ไข

ปชป.ชี้ รธน.ใช้มาแล้ว 1 ปียังมีปัญหา หลังเลือกตั้งต้องจับมือ สว.ผลักดันแก้ไข

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มีผลใช้บังคับมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี พบว่ามีความขรุขระและจุดบกพร่องค่อนข้างมาก อีกทั้งการบังคับใช้รัฐธรรมนูญยังไม่ได้เป็นไปตามที่ขอประชามติว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกงและเพื่อการปฏิรูปประเทศ จึงเชื่อว่าจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามต้องไม่ลืมว่ารัฐธรรมนูญจะแก้ไขได้ต้องมีเสียงของ สว.ด้วย ดังนั้นสิ่งสำคัญที่อยากจะเห็น คือ การเมืองเมื่อเข้าสู่การเลือกตั้งแล้วนักการเมือง พรรคการเมือง จะต้องทำงานพิสูจน์ตัวเองเพื่อกอบกู้ศรัทธาให้ประชาชนเห็นว่าสามารถที่จะทำงานนำพาประเทศไปได้ก้าวไกล มีความซื่อสัตย์ สุจริต หากพรรคการเมืองทำได้ตามนี้ก็จะสามารถเป็นแรงกดดันแก้ไขรัฐธรรมนูญได้มากขึ้น

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เตรียมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เป็นสิ่งที่ทุกคนทำได้ ตามกฎหมาย แต่สิ่งสำคัญอย่าใช้อำนาจมากเกินไป จะไปขัดกับหลักธรรมา ภิบาล และการดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อไปสู่ความได้เปรียบ ซึ่งรัฐบาลไม่ควรทำอย่างยิ่ง

ด้าน นายเธียรชัย ณ นคร กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิวิจารณ์รัฐธรรมนูญได้หลังจากใช้บังคับมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี เพราะแต่ละฝ่ายล้วนมีความคาดหวังสูงกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทั้งนี้ กรธ.ในฐานะผู้จัดทำรัฐธรรมนูญมองว่าการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ เพียงแค่ 1 ปี ไม่เพียงพอที่จะชี้ชัดได้ว่าบทบัญญัติที่เขียนเป็นกรอบหรือสร้างเงื่อนไขไปสู่การแก้ปัญหาในอดีตนั้นมีประสิทธิผลมากเพียงพอ

"อย่าลืมว่าเรื่องการทุจริตหรือคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นก่อนที่จะมีรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และเมื่อมีการทำรัฐธรรมนูญใหม่จึงพยายามถอดบทเรียนตามหลักวิชาการและข้อมูลข้อเท็จจริง และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นซ้ำอีก ขึ้นอยู่กับกฎหมายลูกเป็นส่วนสำคัญ" นายเธียรชัย กล่าว

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับข้อมูลจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ว่ามีฝ่ายการเมืองประสานมาว่าไม่ต้องรอการพูดคุยกับพรรคการเมืองในเดือน มิ.ย. แต่ต้องการให้รัฐบาลเชิญมาประชุมกันก่อนเดือน มิ.ย. ซึ่งรัฐบาลกำลังเตรียมข้อมูลเพื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ต่อไป อย่างไรก็ตามยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มีความต้องการที่จะขยับโรดแมป ออกไปแต่ประการใด

นายกิตติ วะสีนนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะผู้นำยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยความของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. กล่าวว่า สมาชิก สนช.จำนวน 30 คน เตรียมทำคำชี้แจงเพิ่มเติมประกอบคำร้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้ว โดยจะดำเนินการให้ทันภายใน วันที่ 18 เม.ย.ก่อนที่เสนอให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. พิจารณาส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญต่อไป สำหรับ รายละเอียดนั้นได้ยึดเนื้อหาของคำร้อง ที่ได้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญไปในคราวแรก