posttoday

ผบ.ทบ. ส่งทหาร-รด.ร่วมเดินหน้าโครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน"

04 มีนาคม 2561

กองทัพบก ส่งทหารและนักศึกษาวิชาทหารสนับสนุนโครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ของรัฐบาล

กองทัพบก ส่งทหารและนักศึกษาวิชาทหารสนับสนุนโครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ของรัฐบาล

เมื่อวันที่ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกได้สนับสนุนโครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” อย่างต่อเนื่อง โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคและจังหวัด เข้าร่วมปฏิบัติงาน กับทีมขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมระดับตำบลทั้ง 7,463 ทีม ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงของการรับฟังความเดือดร้อน ความต้องการ จากประชาชน เพื่อนำไปจัดทำโครงการเสนอรัฐบาลตามกรอบการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ ควบคู่กับการนำ 10 ชุดความรู้ไปเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบ

สำหรับทีมขับเคลื่อนระดับตำบล นอกจากจะประกอบด้วย ผู้แทนส่วนราชการและหน่วยงานด้านความมั่นคงแล้ว กระทรวงศึกษาธิการได้จัดนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยในพื้นที่ เข้าร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ รับทราบข้อมูลสภาพปัญหารวมถึงกลไกการพัฒนาท้องถิ่นที่ภาครัฐจะจัดดำเนินการของแต่ละพื้นที่ด้วย

และในส่วนกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำให้ทุกหน่วยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการไทยนิยม ยั่งยืน โดยเฉพาะมณฑลทหารบกที่เป็นหน่วยทหารหลักในการรับผิดชอบงานด้านความมั่นคงและดูแลพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ เข้าไปมีส่วนร่วมในการช่วยขับเคลื่อน รวมทั้งคลี่คลายสะสางปัญหาตามกระบวนการบริหารจัดการของภาครัฐ

นอกจากนี้ กองทัพบก ยังมอบหมายให้หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) นำนักศึกษาวิชาทหารที่สมัครใจ และเป็นบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ เข้าร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์การปฏิบัติงานของทีมขับเคลื่อนโครงการไทยนิยม ยั่งยืนระดับตำบล ทีมละ 2 คนอีกด้วย ซึ่งนักศึกษาวิชาทหาร นอกจากจะได้รับทราบข้อมูลการพัฒนาท้องถิ่น และภาพรวมการพัฒนาประเทศในภาพรวมแล้ว ยังจะได้ทำหน้าที่ในเรื่องการประเมินความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อสัญญาประชาคม ซึ่งเป็น 1ใน 10 ชุดความรู้ที่ภาครัฐนำไปชี้แจงให้ประชาชนในโครงการฯได้รับทราบด้วย