posttoday

เด็กปชป.เย้ยพรรคสุเทพเฉพาะกิจ

03 มีนาคม 2561

"วิรัตน์" มั่นใจแกนนำ กปปส.ยังอยู่ประชาธิปัตย์ เชื่อพรรค สุเทพแค่เฉพาะกิจ

"วิรัตน์" มั่นใจแกนนำ กปปส.ยังอยู่ประชาธิปัตย์ เชื่อพรรค สุเทพแค่เฉพาะกิจ

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การที่นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. จะจัดตั้งพรรคการเมืองสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งนั้น ย่อมสร้างความหวั่นไหวให้พอสมควร เพราะต้องยอมรับความจริงว่า นายสุเทพกับมวลสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มีความใกล้ชิดสนิทสนม แต่ตนเองจะอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ล้านเปอร์เซ็นต์ และได้กล่อมสมาชิกว่าอย่าหลงคารมพรรคเฉพาะกิจ

"อนาคตของพรรคประชาธิปัตย์ จึงอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชนและมวลสมาชิกว่าจะยืนหยัดตามแนวทางพรรค หรือจะไปสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ แต่ถ้าดูตามสภาพ พล.อ.ประยุทธ์คงเล่นการเมืองสมัยเดียว พรรคดังกล่าวน่าเป็นพรรคเฉพาะกิจเท่านั้น และที่สำคัญนายสุเทพประกาศไว้แล้วว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีกต่อไป" นายวิรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในพรรคประชาธิปัตย์เรื่องลักษณะแบบนี้เคยเกิดขึ้น คือ กลุ่ม 10 มกรา ตอนนั้นทุกคนกังวลว่าพรรคประชาธิปัตย์จะล่มสลาย เพราะนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตเลขาธิการพรรค เป็นแกนหลัก มีอดีต สส.พรรคไปร่วมด้วยหลายสิบคน และมีทุนใหญ่คอยสนับสนุน แต่ครั้งนี้เท่าที่สอบถามแกนนำ กปปส.ต่างยืนยันจะต่อสู้ยืนหยัดกับพรรคประชาธิปัตย์ จึงเชื่อว่าพรรคสามารถฝ่าฟันอุปสรรคไปได้

อย่างไรก็ตาม ในวันแรก (2 มี.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้ผู้ประสงค์จะจัดตั้งพรรคการเมืองได้ยื่นขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองนั้นไม่ปรากฏว่า "พรรคมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ของนายสุเทพมายื่นขอตั้งพรรคใหม่แต่อย่างใด

ขณะที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อตั้งพรรคเกรียน ว่ามีผู้สนใจเยอะมาก จึงตัดสินใจว่าจะขยายจำนวนการรับสมัครสมาชิกในฐานะผู้ริเริ่มจาก 15 คน เป็น 150 คน โดยแนวทางของพรรคเกรียนจะเน้นไปที่การมีส่วนร่วมอย่างกว้างของสมาชิกทุกคน จะเป็นการรวมกลุ่มทางการเมืองที่มีแนวทางเหมือนกัน ใครมีความเห็นสอดคล้องกันก็เดินเข้ามาเอง

ทั้งนี้ พรรคเกรียนจะใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อหลักในการติดต่อและเผยแพร่ข้อมูล เพราะเป็นสื่อหลักที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด และประหยัดที่สุด ทั้งนี้คาดว่าจะไปจดทะเบียนพรรคที่ กกต. ภายในสิ้นเดือน มี.ค.จากนั้นจะขอ คสช.เพื่อเปิดประชุมพรรคการเมือง

"เชื่อว่า คสช.จะไฟเขียวให้ทุกพรรคที่จดทะเบียนใหม่ทุกพรรค เปิดประชุมเพื่อทำกิจกรรมต่อไป รวมถึงพรรคเกรียนด้วย คงไม่มีเหตุผลอะไรที่ คสช.จะอนุญาตบางพรรค ไม่อนุญาตบางพรรค แต่หากไม่อนุญาตพรรคเกรียน แล้วอนุญาตบางพรรค ผมไม่ยอมแน่" นายสมบัติ กล่าว 

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ไม่เชื่อเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ระบุจะเลือกตั้งภายในเดือน ก.พ. 2562 คงจะพูดไปเรื่อยๆ ตามสถานการณ์ แบบนี้ความน่าเชื่อถือต่อต่างประเทศแย่ และการจัดการในเรื่องของการบริหารประเทศก็จะแย่ เพราะไม่มีตัวจริงสักที และทำแบบนี้สักวันจะถึงจุดเดือดเข้าจนได้