posttoday

"บิ๊กตู่"ลั่น!เลือกตั้ง ไม่เกินก.พ.62

27 กุมภาพันธ์ 2561

“ประยุทธ์” ประกาศเลือกตั้ง ไม่เกิน ก.พ.62 หลัง 1 มี.ค. ไฟเขียวพรรคใหม่ประชุมจัดทำข้อบังคับพรรคได้ ส่วนกิจกรรมการเมืองต้องขอ “คสช.” เป็นครั้งคราว ส่วนพรรคเก่าแค่ขยับสำรวจสมาชิกได้ 1 เม.ย.นี้ ขอบคุณ “สุเทพ” ประกาศตั้งพรรคหนุน

“ประยุทธ์” ประกาศเลือกตั้ง ไม่เกิน ก.พ.62 หลัง 1 มี.ค. ไฟเขียวพรรคใหม่ประชุมจัดทำข้อบังคับพรรคได้ ส่วนกิจกรรมการเมืองต้องขอ “คสช.” เป็นครั้งคราว ส่วนพรรคเก่าแค่ขยับสำรวจสมาชิกได้ 1 เม.ย.นี้ ขอบคุณ “สุเทพ” ประกาศตั้งพรรคหนุน

เมื่อวันที่ 27 กพ. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการมูลนิธิมวลมหาประชาชนประกาศตั้งพรรคการเมืองสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ว่า ก็เป็นเรื่องของนายสุเทพ การตั้งพรรคการเมืองก็เห็นว่าตั้งกันเยอะแยะไม่ใช่หรือ ก็ตั้งกันไป ส่วนที่จะสนับสนุนตนเป็นรัฐบาลหรืออะไรต่างๆ ก็ขอขอบคุณ มีหลายคนพูดจาอย่างนั้น ต้องขอบคุณทุกคน ทั้งนี้ จะเป็นไปได้อย่างไรอยู่ที่กฎหมายไม่ใช่หรือ ประชาธิปไตยหรือกฎหมายว่าอย่างไร ไม่ใช่สนับสนุนตนแล้ว ตนจะได้เป็นอะไรทำนองนั้น แล้วก็ไปขัดแย้งกันต่อไปอีก ด้วยคำว่าสนับสนุน ไม่สนับสนุน มันก็ขยายขายข่าวกันไปเรื่อย พอได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า 1 มี.ค.นี้ ที่เปิดให้พรรคการเมืองใหม่จดทะเบียนพรรค ทางคสช.จะพิจารณาปลดล็อกให้มีการจัดประชุมพรรคเพื่อทำกิจกรรมการเมืองได้เมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันที่ 1 มี.ค.นี้ เป็นวันเริ่มต้นให้กลุ่มการเมืองจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ถือว่าพรรคการเมืองใหม่ยังไม่มีความพร้อมอะไรเลย ต้องให้ความเป็นธรรมตรงนี้บ้าง ต้องให้เขาจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ส่วนการประชุมพรรคสามารถให้จัดประชุมได้ในกิจกรรมที่จำเป็น เพราะเขายังไม่มีอะไรเลย ทั้งระเบียบทางการต่างๆ ของพรรค ขณะที่การจัดกิจกรรมทางการเมือง ต้องขออนุญาตคสช.เป็นครั้งคราว เป็นเรื่องเป็นราวไป เฉพาะกิจกรรมที่จำเป็น เพราะเขายังไม่มีอะไรเลย ทั้งระเบียบทางการต่างๆ ของพรรค บางอย่างอาจอนุมัติแต่บางอย่างอาจไม่อนุมัติ ในส่วนนี้ให้สำหรับพรรคการเมืองใหม่เท่านั้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้พอจดทะเบียนแล้ว เพียงแต่ให้มีการประชุม 250 คน ในการจัดตั้งพรรคและเตรียมระเบียบต่างๆ รองรับไว้ก่อน ให้ได้แค่นั้น อะไรอื่นๆ ต้องขออนุญาตคสช. ส่วนพรรคการเมืองเก่า วันที่ 1 เม.ย.นี้ ให้เริ่มสำรวจสมาชิก เพราะมีรายชื่ออยู่แล้ว แต่ยังประชุมพรรคไม่ได้ แต่หลังจากพ.ร.ป.ส.ส.-ส.ว. ซึ่งจะเสร็จราวเดือนมี.ค.ก็จะทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงพิจาณาประมาณ 3 เดือน ก็จะออกมาประมาณมิ.ย. เมื่อถึงเวลานั้นแล้วก็จะมีการประชุมหารือกันทั้งในส่วนแม่น้ำ4สาย 5สายที่ว่ารวมถึงพรรคการเมืองด้วยเพื่อหารือกันว่าตามกติกาควรกำหนดวันเลือกตั้งเมื่อไหร่อย่างไร ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนดคือไม่เกินเดือนก.พ. 62 เพราะได้มีการเลื่อนไปจากเดิม 90 วัน หรือ 3 เดือน ตามพ.ร.ป.ที่มีผลบังคับใช้ก็แค่นั้น

“ตอนนี้ผมตอบชัดเจนแล้วนะ การเลือกตั้งไม่เกินเดือนกุมภาฯ ปี 62 จะเอาอะไรกันอีก แต่จะวันเวลาไหนก็อยู่ในห้วงเวลาดังกล่าวนั่นแหล่ะ ประมาณ 150 วัน แต่ใน 150วันนี้ ก็ต้องพิจารณาดูว่าสถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างไร ผมไม่ได้ขู่นะ แต่ถ้าทุกคนยังออกมา เดี๋ยวคอยดูแล้วกัน พอเวลาปลดล็อกทางการเมือง มันจะเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง ผมก็หวังให้มันเกิดสิ่งดีๆ ขึ้นมา หาเสียงกันโดยสงบ ไม่ใส่ร้ายป้ายสีกัน ไม่ยุยงปลุกปั่นอะไรทำนองนี้ มันจะได้เลือกตั้งได้ ผมก็อยากให้เลือกตั้งได้ ไม่ได้หมายความว่าจะให้เลือกตั้งไม่ได้ แล้วผมจะได้อยู่ต่อ ถ้าคิดแบบนี้ ก็ไม่อยากจะคุยด้วย พอแล้วนะเรื่องนี้ เรื่องล้มกฎหมาย ผมบอกแล้วไม่มีนโยบาย มันทำไม่ได้ มันไม่ควรจะล้ม ต้องไปหาทางกันให้ได้เพื่อให้เลือกตั้งได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า การพิจารณาปลดล็อกพรรคการเมืองจะใช้อะไรเป็นปัจจัยในการตัดสินใจ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อก็รู้อยู่แล้ว การปลดล็อกคือความพร้อมของกฎหมายต่างๆ เรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นและการเลือกตั้งสนามใหญ่จะปลดล็อกกันได้อย่างไร ต้องไปดูหลังพ.ร.ป.ส.ส.-ส.ว. ประกาศในราชกิจจานุเษกษาแล้ว อย่างที่บอกเดือนมิ.ย.นี้

ก็จะเชิญทุกคนที่เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกัน ในการที่จะกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ซึ่งอยู่ในกรอบเดือนก.พ.62 ก็ไปวางแผนกันอย่างนั้นแล้วกัน สูญญากาศไม่มีหรอก กกต.มีตลอดเวลาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เรื่องหากเกิดสุญญากาศกกต.จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่ หรือจะตัดสินใจใช้ ม.44 แก้ปัญหานี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องกกต.มันไม่มีวันเกิดสุญญากาศ ถ้าสรรหากกต.ใหม่ไม่ทัน กกต.เก่าก็ยังอยู่ แต่คิดว่าการสรรหาต้องทำให้ทัน ถ้าสรรหาใหม่ได้ ชุดใหม่ก็ทำไป ถ้าไม่ทันชุดเก่าก็จะเป็นคนจัดการเลือกตั้ง จบไหมล่ะ จบ พอได้แล้ว พาดหัวข่าวกันทุกวันเรื่อยเปื่อย ไม่ต้องมาถามซ้ำอีกนะ