posttoday

รู้วันเลือกตั้งชัดเจนมิ.ย.'61

17 กุมภาพันธ์ 2561

รองนายกฯ ย้ำจะกำหนดวันเลือกตั้งชัดเจน หลังกฎหมายลูก 2 ฉบับผ่านเดือน มิ.ย. 2561

รองนายกฯ ย้ำจะกำหนดวันเลือกตั้งชัดเจน หลังกฎหมายลูก 2 ฉบับผ่านเดือน มิ.ย. 2561

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การกำหนดวันเลือกตั้งจะเกิดความชัดเจนในเดือน มิ.ย. 2561 ที่คาดว่ากฎหมายลูกทั้งหมดจะประกาศใช้ โดยคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 53/2560 ระบุไว้ว่าให้เชิญคนที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือกัน ทุกอย่างจึงจะปรากฏชัดในวันนั้น

อย่างไรก็ตามที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออกมาระบุว่า การเลือกตั้งอาจจะลากยาวไปจนถึงเดือน มี.ค. 2562 นั้น นายวิษณุ  กล่าวว่า  หากพูดถึงโรดแมปคนทั่วไปจะคิดได้อย่างเดียวกันว่าจะเกิดอะไร เมื่อไร ทุกอย่างมีวันเวลาล็อกอยู่ จึงไม่อยากจะระบุว่าเป็นวันอะไร

ทั้งนี้ หากกฎหมายลูกทั้งสองฉบับถูกคว่ำในชั้นกรรมาธิการร่วม หน่วยงานใดจะร่างกฎหมายลูกฉบับใหม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ใครก็ได้เพราะไม่มีการเขียนล็อกเอาไว้ว่าเป็นหน้าที่ของใคร ตั้งขึ้นมาใหม่ก็ได้ หรือให้กรธ.ชุดเดิมทำหน้าที่ก็ได้ ถ้าจะให้ง่ายก็ให้ กรธ.ทำหน้าที่ เพราะ กรธ.บอกว่าทำ 2 วันก็เสร็จ

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือน ก.พ. 2562 เพราะแม้แต่นายกฯ และรองนายกฯ ก็ไม่อาจตอบได้ว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อใด ซึ่งไม่เป็นผลดีในสายตาสังคมโลก

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง สส. และร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.นั้นเห็นว่าการที่กฎหมายลูกถูกคว่ำหรือไม่ขึ้นอยู่ที่ คสช.เป็นหลัก เพราะแม้ สนช.จะได้แก้ไขกฎหมาย แต่ คสช.ก็มักใช้อำนาจตามมาตรา 44 เปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง อีกทั้งที่ผ่านมา สนช.ก็ฟังคำสั่ง คสช.มาโดยตลอด

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สนช. (วิป สนช.) กล่าวว่า การที่ฝ่ายการเมืองบอกว่า สนช.พยายามทำให้วุ่นวายจนนำไปสู่การคว่ำกฎหมายลูกนั้นจึงไม่เป็นความจริง เพราะปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญทุกอย่าง ไม่ได้มีใบสั่ง