posttoday

"ชวน" ยกย่อง "สุรินทร์ พิศสุวรรณ" บุคคลต้นแบบทางการเมือง

14 กุมภาพันธ์ 2561

"ชวน หลีกภัย" ยกย่อง "สุรินทร์ พิศสุวรรณ" เป็นบุคคลต้นแบบทางการเมือง ใช้ความดี-ผูกพัน ชนะใจประชาชน

"ชวน หลีกภัย" ยกย่อง "สุรินทร์ พิศสุวรรณ" เป็นบุคคลต้นแบบทางการเมือง ใช้ความดี-ผูกพัน ชนะใจประชาชน  

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดงานเสวนาเพื่อเป็นเกียรติแก่ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ในหัวข้อ “ความสำเร็จไม่มีข้อยกเว้น ดร.สุรินทร์ในความทรงจำ” ณ ห้องบรรยาย LT2 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอนหนึ่งว่า นายสุรินทร์ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ไม่มีข้อยกเว้น เพราะตลอดระยะเวลาที่ทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นในฐานะผู้บังคับบัญชาหรือเพื่อนร่วมงาน นายสุรินทร์เน้นย้ำตลอดทุกคนสามารถไปสู่ความสำเร็จโดยไม่มีข้อยกเว้น

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าความสำเร็จมันมีเงื่อนไขหรือส่วนประกอบอื่นๆเข้ามาด้วย ไม่ว่าจะเป็นความสามารถ การพัฒนาตนเอง หรือการทำอะไรเป็น โดยนายสุรินทร์สะท้อนให้เห็นว่าการที่คนทำอะไรเป็น คือ คุณสมบัติอย่างหนึ่งซึ่งเด็กรุ่นหลังต้องตระหนักและนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน หน้าที่การงาน ประกอบกับสังคมที่มีเทคโนโลยีก้าวพัฒนา

“ความสำเร็จในเส้นทางการเมืองของดร.สุรินทร์ ถือเป็นนักต่อสู้ทางการเมืองคนหนึ่งที่เริ่มต้นจากความชอบส่วนตัว และเชื่อมันในตนเองว่าจะสามารถลงไปเผชิญและแก้ไขปัญหาของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันหาคนแบบนี้ได้ยาก ดร.สุรินทร์ลงการเมืองครั้งแรกในนามพรรคประชาธิปัตย์ โดยปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ดร.สุรินทร์ได้รับเลือก เพราะสถานการณ์การเมืองในขณะนั้นเอื้ออำนวย”นายชวน กล่า

อย่างไรก็ดี นายสุรินทร์มีความสามารถจึงประสบความสำเร็จ แต่ก็ไม่ได้ราบรื่นไปทุกปี ส่วนตัวเป็นคนหนึ่งที่เข้าไปช่วยงานการเมือง โดยนายสุรินทร์ยึดหลักไม่ซื้อเสียง แต่ใช้คุณงามความดีและความผูกพันกับชาวบ้าน ซึ่งเป็นภารกิจที่นายสุรินทร์ได้ทำมาตลอดชีวิต

นายชวน กล่าวว่า นายสุรินทร์มีความเป็นคนธรรมดา ไม่ลืมตัว จึงทำให้ได้รับเลือกเป็นผู้แทนราษฎรหลายสมัย แต่นายสุรินทร์มีจุดหมายว่าต้องการมาทำเพื่ออะไร เห็นได้จากสมัยตนดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสุรินทร์เป็นเลขาฯ ส่วนตัวเห็นถึงการริเริ่มพัฒนางานในสภาหลายด้าน ทำให้นาสุรินทร์ประสบความสำเร็จในงานการเมืองทั้งที่อายุยังน้อย

“ความสำเร็จไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่อยู่ที่ปณิธานและความตั้งใจว่าจะเป็นอะไรมากกว่า ถ้ามีความมุ่งมั่นก็จะประสบความสำเร็จได้ แม้จะเป็นเด็กต่างจังหวัดคนหนึ่งก็ตาม”นายชวน ระบุ

ขณะที่ นายนรนิติ เศรษฐบุตร นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ส่วนตัวมีคนเศร้าใจต่อการจากไปของนายสุรินทร์ เพราะรวดเร็วและเหนือความคาดหมาย แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวรู้จักกับนายสุรินทร์พอสมควร แม้ว่าจะเข้ามาเป็นนักศึกษาในช่วงที่ตนทำหน้าที่เป็นอาจารย์ก็ตาม

“เมื่อท่านจบการศึกษาจากต่างประเทศมา ท่านก็อุทิศตนมาเป็นอาจารย์สอนที่นี่อยู่ระยะหนึ่ง ก่อนจะตัดสินใจไปสมัครเป็นผู้แทนราษฎร ทำให้คนในแวดวงการเมืองที่แม้ต่างพรรค ต่างพวก หากเป็นผู้ที่มีโลกทัศน์ที่ดี จะมีความประทับใจและนับถือในตัวดร.สุรินทร์ เพราะท่านเป็นผู้ที่ได้รับการยกย่อง ผมไม่ใช่คนใต้ ไม่เคยเลือกท่านเป็นผู้แทนฯ แต่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ผมมีความหวังว่าจะได้มีโอกาสเลือกท่านสุรินทร์ แต่ชีวิตคนเราไม่ได้เป็นนิรันดร์ ดร.สุรินทร์ได้จากไปอย่างสงบเสียก่อน” นายนรนิติ กล่าว