posttoday

สนช.พร้อมตั้งกมธ.3ฝ่ายพิจารณาร่างกฎหมายสว.

30 มกราคม 2561

วิปสนช.เผยหาก กรธ.-กกต.เห็นว่าร่างกฎหมายว่าด้วยการได้าสว.ขัดรัฐธรรมนูญ ก็พร้อมตั้งกรรมาธิการ 3 ฝ่ายพิจารณา

วิปสนช.เผยหาก กรธ.-กกต.เห็นว่าร่างกฎหมายว่าด้วยการได้าสว.ขัดรัฐธรรมนูญ ก็พร้อมตั้งกรรมาธิการ 3 ฝ่ายพิจารณา

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิปสนช. แถลงว่า ขณะนี้สนช.ยังไม่ได้ส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ไปยังคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีเวลาในการพิจารณาศึกษาภายใน10 วัน ส่วนกรณีที่กรธ.เป็นห่วงร่างพ.ร.ป.สว.ในเรื่องการแบ่งผู้สมัครเป็น 2 ประเภท คือ ผู้สมัครอิสระ และผู้สมัครในนามมูลนิธิ อาจขัดรัฐธรรมนูญและไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญนั้น ต้องรอคำตอบจากกรธ.และกกต.ก่อน หากเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญจึงตั้งกมธ.ร่วม 3 ฝ่าย

เมื่อถามว่า ที่ประชุมได้มีการพูดถึงร่างพ.ร.ป.สว.ที่อาจมีประเด็นขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ นพ.เจตน์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ แต่ไม่แน่ใจว่า ที่ประชุมกรธ.จะมีมติเป็นอย่างไร เพราะนอกเหนืออำนาจหน้าที่สภา ดังนั้น จึงไม่ทราบว่ากรธ.จะมีความเห็นอย่างไร

“หากกรธ. และกกต.เสนอให้มีการตั้งกมธ.3 ฝ่าย ทางสนช.ก็พร้อม เพราะเราเคยมีประสบการณ์จากการตั้งกมธ.3 ฝ่ายมาแล้วในพ.ร.ป.กกต. ซึ่งเป็นเรื่องของอนาคตที่กรธ.จะเห็นต่าง เรากำหนดไม่ได้ เราต้องรอกรธ.และกกต.”นพ.เจตน์กล่าว

ส่วนความคืบหน้าของกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกท้องถิ่น 6 ฉบับ ว่า ขณะนี้อยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกาซึ่งพิจาณาเสร็จแล้ว โดยกกต.มีความเห็น 40 ประเด็น ขณะที่กระทรวงมหาดไทย มีความเห็น 10 ประเด็น จากนั้นกกต.และมหาดไทยจะมีมติและนำเข้าที่ประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกฤษฎีกา จากนั้นจะส่งไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อเห็นชอบ แล้วจึงส่งมายังสภาพิจารณาต่อไป

สำหรับการพิจารณาสรรหา กกต. ทั้ง 7 คนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครกกต. ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจาณาของสภา ได้ในวันที่ 22 ก.พ. 2561