posttoday

อดีตสส. 30 คน ตั้งพรรคพลังพลเมืองสู้เลือกตั้ง

30 มกราคม 2561

อดีตสส.ความหวังใหม่ ประมาณ 30 คน ตั้งพรรคพลังพลเมือง สู้เลือกตั้งรอบหน้า เตรียมยื่นจดทะเบียน 1 มี.ค.นี้ ชูโมเดลสวิสฯแก้จนคนไทย

อดีตสส.ความหวังใหม่ ประมาณ 30 คน ตั้งพรรคพลังพลเมือง สู้เลือกตั้งรอบหน้า เตรียมยื่นจดทะเบียน 1 มี.ค.นี้ ชูโมเดลสวิสฯแก้จนคนไทย

นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเอกพร รักความสุข อดีตรมช.แรงงาน และสวัสดิการสังคม นายเกียรติชัย ชัยเชาวรัตน์ อดีตรมช.มหาดไทย นายกริช คงเพชร อดีตรองประธานสภาฯผู้แทนราษฎร นพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล อดีตสส.อุดรธานี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองและมีตำแหน่งในรัฐบาลพรรความหวังใหม่ ในฐานะคณะแกนนำและผู้ก่อตั้งพรรคพลังพลเมือง ร่วมกันแถลงความคืบหน้าการเตรียมยื่นจดทะเบียนตั้งพรรคและแนวทางพรรค

นายสัมพันธ์ กล่าวว่า ในวันที่ 9 ก.พ.จะมีตัวแทนพรรคไปร่วมประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และในวันที่1มี.ค. จะไปยื่นขอจดทะเบียนตั้งพรรค ดำเนินขั้นตอนต่างๆทางธุรการ โดยพรรคพลังพลเมืองมีอดีตสส.จากหลายพรรคมารวมตัวกันประมาณ 30คน

“ส่วนที่ถามว่าพรรคนี้จะไปอยู่กับฝ่ายไหน สนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น หากพูดให้คนหมั่นไส้ก็ต้องบอกว่าอยู่ฝ่ายประชาชน ยังเร็วเกินไปที่จะพูดว่าไปอยู่กับฝ่ายใด ขอให้กระบวนการก่อตั้งพรรคแล้วเสร็จก่อน เราไม่อยากบริหารพรรค ที่มีคนใดคนหนึ่ง ครอบครัวใดครอบครัวหนึ่งเป็นเจ้าของ เราไม่เอาอยู่แล้ว จะไม่ทำแบบนั้น”นายสัมพันธ์ ระบุ

ส่วนการก่อตั้งพรรคขึ้นมาอาจถูกมองว่าหากไม่เป็นนอมินีให้พรรคเพื่อไทยก็ฝ่ายทหาร นายสัมพันธ์กล่าวว่า ส่วนตัวเบื่อหน่าย ท้อแท้กับพรรคที่มีเจ้าของ พรรคพลังพลเมืองเป็นนอมินีประชาชน เร็วเกินไปที่จะบอกว่าสนับสนุนใครเป็นนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า หลังจากเลือกประธานสภาฯเสร็จ คงจะบอกได้จะสนับสนุนใครเป็นนายกฯ พรรคสนับสนุนคนดี มีจริยธรรม เป็นผู้บริหาร

อย่างไรก็ตาม ส่วนอยากจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลนั้น ถ้าเป็นรัฐบาลก็ได้รับใช้ประชาชน อยู่ฝ่ายค้านก็จะเป็นปากเสียงให้ประชาชน  ดังนั้น ขอให้แล้วแต่โอกาส อยู่ที่เหตุการณ์ตรงนั้น ต้องดูว่าใครจะได้เป็นเสียงข้างมาก และน่าจะทำงาน ตามที่พรรคคิดไว้ได้หรือไม่
สำหรับจุดยืนของพรรคต่อนายกฯคนนอกนั้น ถ้าเป็นพรรคชัดเจน คงจะตอบได้ อย่างไรก็ดี พรรคสนับสนุนคนดี มีจริยธรรม เรื่องนายกฯคนนอก กฎหมายว่าไว้อย่างไร คงปฏิเสธไม่ได้ วันนี้ (30ม.ค.) ยังไม่ได้มี 3 รายชื่อในใจที่เสนอชื่อเป็นนายกฯ  ส่วนหัวหน้าพรรคยังระบุไม่ได้จะเป็นใคร รอให้หารือกันให้แล้วเสร็จก่อน

เมื่อถามว่า การรวมตัวกันของนักการเมืองรุ่นเก่า อะไรจะเป็นจุดขายหรือเป็นทางเลือกใหม่ให้กับประชาชน นายสัมพันธ์กล่าวว่า แม้จะเป็นนักการเมืองเก่า แต่ก็มีความคิดใหม่ รวมทั้งยังมีทายาทนักการเมืองที่ถือเป็นรุ่น 2 อีกหลายคน ที่อาจจะเข้ามาทำงานร่วมกับพรรค ที่แค่ปูพื้นไว้ให้ โดยรุ่น 2 ยังรออยู่ ยังไม่เปิดตัวออกมา 

สำหรับความหวังจะได้สส.กี่คนนั้น คงเร็วไปที่จะพูด หากพูดจำนวนออกมาเยอะ จะหาว่าอวดตัว บอกหวังเพียง 2-3 คน บางคนอาจมองน้อยเกินไป แต่คงจะได้พอสำหรับทำงานและเสนอกฎหมายในสภาฯได้ สำหรับการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งครั้งหน้า ตั้งใจจะส่งให้ครบทุกเขตเลือกตั้ง

ทั้งนี้ คาดว่าพรรคจะได้สส.มาในสภาฯกว่า 20 ที่นั่ง แม้สส.เขตจะไม่ชนะคู่แข่ง แต่ยังมีทางตามที่กติกาเลือกตั้งกำหนดไว้ว่า คะแนนที่ประชาชนมอบให้ สามารถนำมาคำนวณเป็นสส.บัญชีรายชื่อได้ ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะเป็นโอกาสให้กับพรรค ส่วนกติกาการเลือกตั้งใหม่ จะไม่เป็นปัญหา เท่าที่ดู เพราะมีการปรับจากในอดีตเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ขณะที่ นายเกียรติชัย ชัยเชาว์รัตน์ อดีตรมช.มหาดไทย กล่าวว่า การก่อตั้งพรรคพลังพลเมือง เกิดจากอดีตนักการเมืองที่เคยทำงานมาหารือร่วมกัน แม้พรรคนี้จะมีอดีตสส.ความหวังใหม่เยอะ แต่ก่อนก่อตั้งพรรค ไม่ได้ไปหารือกับพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ เป็นการดำเนินการเอง เพราะไม่อยากไปรบกวนท่าน 

นายเอกพร กล่าวว่า การก่อตั้งพรรคมีอดีตนักการเมืองหลายคนมารวมตัวกัน อาทิ นายเกียรติชัย นายปิยะณัฐ วัชราภรณ์ แม้จะมีปัญหาด้านสายตา ยังใช้ความรู้ด้านกฎหมายช่วยเหลือชาวบ้าน พรรคนี้จะแก้ปัญหาทางตันของประเทศ ตั้งแต่ปี2540-2561

“เราวนเวียนอยู่การยึดอำนาจ มีรัฐธรรมนูญนับไม่ถ้วน มีเลือกตั้งมา4-5 ครั้ง แนวทางของพรรคได้มาหารือร่วมกันเห็นว่าโมเดลสวิตเซอร์แลนด์ ที่ให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดี ทั้งด้านเศรษฐกิจ ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบทางกฎหมาย สร้างสังคมเท่าเทียม ดูแลคนด้อยโอกาส ประเทศเราจะไม่ต่างจากสวิตเซอร์แลนด์ พรรคพลังพลเมืองจะทำให้การเมืองเป็นการเมือง เป็นรัฐบาลฟังเสียงประชาชน ดั่งสโลแกนของพรรค พลังคนไทย ก้าวใหม่ที่มั่นคง”นายเอกพร กล่าว

ภาพ อสมท.