posttoday

บัวแก้วโยนตำรวจ-อสส.ตามจับ"ยิ่งลักษณ์"

06 มกราคม 2561

ก.ต่างประเทศเผยถอนพาสปอร์ตยิ่งลักษณ์นานแล้วไม่ทราบถือหนังสือเดินทางของประเทศใดหลังปรากฎตัวที่อังกฤษไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่าง2ประเทศ

ก.ต่างประเทศเผยถอนพาสปอร์ตยิ่งลักษณ์นานแล้วไม่ทราบถือหนังสือเดินทางของประเทศใดหลังปรากฎตัวที่อังกฤษไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่าง2ประเทศ

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศไม่ทราบข้อมูลว่าขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาคดีทุจริตจำนำข้าว ใช้หนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตของประเทศใด หลังจากที่โลกโซเชียลและอดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทย เผยภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือกระเป๋าหรูยี่ห้อแอร์เมส ยืนอยู่บริเวณหน้าห้างแฮร์รอดส์ กลางกรุงลอนดอนเพราะกระทรวงการต่างประเทศได้เพิกถอนหนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปหมดแล้วหลังจากที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติประสานมายังกระทรวงฯ

"ขณะนี้เป็นหน้าที่ของทางอัยการสูงสุดและตำรวจที่จะติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อไป เชื่อว่าการเผยแพร่ภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ประเทศอังกฤษ จะไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศส่วนที่น.ส.ยิ่งลักษณ์พำนักอยู่ที่ประเทศอังกฤษ จะถือว่าเป็นการช่วยเหลือกันหรือไม่เห็นว่าเป็นเรื่องระหว่างตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์กับประเทศอังกฤษ" น.ส.บุษฎี กล่าว 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการ ตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กำลังสืบสวนติดตามทุกมิติ ทั้งประสานตำรวจสากล เช็กถิ่นพำนัก ที่ผ่านมาตำรวจติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาโดยตลอด ตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพลให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และมั่นใจว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางของประเทศไทยเดินทางเข้าอังกฤษอย่าง แน่นอน เพราะที่ผ่านมากระทรวงการ ต่างประเทศ เพิกถอนหนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปแล้ว

นายธนกฤต วรธนัชชากุล อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า หลักเกณฑ์การจะยื่นคำขอลี้ภัยในประเทศอังกฤษ ผู้ประสงค์ขอยื่นจะต้องมีเหตุผลสำคัญว่าไม่สามารถเดินทางกลับไปประเทศของตนได้เพราะเกรงกลัวว่าจะถูกกลั่นแกล้ง ถูกดำเนินคดี อย่างไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ สามารถยื่นคำขอลี้ภัยได้ทันทีที่เดินทางมาถึงประเทศอังกฤษ โดยจะต้องผ่านกระบวนการสัมภาษณ์จากเจ้าหน้าที่ อังกฤษเพื่อสอบถามถึงเหตุผลในการที่ ขอลี้ภัย เช่น ทำไมถึงเกรงกลัวที่จะเดินทาง กลับไปประเทศของตน และในการยื่นคำขอลี้ภัยในประเทศอังกฤษต้องมีหลักฐานแสดงถึงสถานที่ที่จะใช้เป็นที่พักอาศัยในประเทศอังกฤษด้วย ซึ่งอาจเป็นที่พักอาศัยของตนเองหรือเป็นของบุคคลอื่นที่ยินยอมให้พักอาศัย