posttoday

เพื่อไทยเชื่อ "ทักษิณ" ไม่วางมือ

04 ธันวาคม 2560

เพื่อไทยยังเชื่อเป็นไปได้ยาก “ชินวัตร” วางมือ ลั่นยังมี “สมชาย-เจ๊แดง” สนใจเล่นการเมืองอยู่

เพื่อไทยยังเชื่อเป็นไปได้ยาก “ชินวัตร” วางมือ ลั่นยังมี “สมชาย-เจ๊แดง” สนใจเล่นการเมืองอยู่

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การที่นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตร นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก อยากให้ตระกูลชินวัตรเลิกยุ่งเกี่ยวกับการเมืองว่า ถ้าจะให้ถึงขั้นตระกูลชินวัตรเลิกวางมือทางการเมืองโดยเด็ดขาดคงยาก เพราะไม่ได้มีนายทักษิณคนเดียวแต่ยังมีพี่น้องอื่นๆ ที่คนในเป็นตระกูลชินวัตรอีก อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ที่ยังสนใจการเมืองอยู่

ทั้งนี้ คงเป็นความห่วงใยของนายพานทองแท้ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ที่เป็นการส่งสัญญาณขอวางมือ เพราะในฐานะรุ่นลูกคงเบื่อที่เห็นพ่อถูกกระทำมาร่วม 10 ปี และตัวเองยังถูกกระทำต่อเนื่องไม่หยุด จึงอยากไปทำธุรกิจเลิกยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การตรวจพบอาวุธที่ จ.ฉะเชิงเทรา แล้วนำมาเหมารวมว่า ยังมีความไม่เรียบร้อย จึงไม่ปลดล็อกพรรคการเมืองนั้น ดูจะเป็นการจับแพะชนแกะ และเหมารวมอย่างไม่มีเหตุผล และทำให้หลายคนเข้าใจว่ากลุ่มผู้มีอำนาจปัจจุบันกำลังต้องการยื้อเพื่อสืบทอดอำนาจออกไป

“การปลดล็อกพรรคการเมืองเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำตามกฎหมายพรรค การเมือง อย่าทำให้การบริหารประเทศและการปฏิบัติตามกฎหมายกลายเป็นเรื่องอำเภอใจของพวกท่าน เพราะจะยิ่งทำให้ความน่าเชื่อถือในระบบของประเทศยิ่งแย่หนักขึ้นไปกว่าเดิม” นายภูมิธรรม  กล่าว

ด้าน นายนิกร จำนง แกนนำพรรคชาติไทยพัฒน กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดให้พรรคการเมืองต้องอัพเดทสมาชิกพรรคใน 90 วัน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ปลดล็อกการเมือง ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาได้ จึงขอให้ คสช.เร่งปลดล็อก เพราะมีหลายเรื่องที่พรรคการเมืองต้องดำเนินการ

“ขอให้ไปทบทวนกันดูอีกครั้งหนึ่งว่ามันมีปัญหามากกว่าที่เราคิดกันเฉยๆ ฝ่ายการเมืองไม่ได้เรียกร้องมาก แต่ขอโอกาสให้เราได้ทำตามกฎหมายเท่านั้น ถ้ากลัวว่าจะมีปัญหาก็ปลดเป็นบางส่วน แต่ถ้าปล่อยไปอย่างนี้มีปัญหามากแน่ๆ”  นายนิกร กล่าว