posttoday

นายกฯไม่อยากให้ราคายางเป็นเรื่องการเมือง

17 พฤศจิกายน 2560

ประยุทธ์วอนอย่าปลุกม็อบยางเข้ากรุงไม่อยากเห็นใครนำมาเป็นประเด็นการเมืองแนะยื่นหนังสือที่จังหวัดก็ถึงนายกฯอยู่แล้ว

ประยุทธ์วอนอย่าปลุกม็อบยางเข้ากรุงไม่อยากเห็นใครนำมาเป็นประเด็นการเมืองแนะยื่นหนังสือที่จังหวัดก็ถึงนายกฯอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ขอร้องกลุ่มเกษตรกรสวนยางพาราไม่ต้องเดินทางมาประท้วงที่ทำเนียบรัฐบาลขอให้ยื่นข้อเรียกร้องในพื้นที่ก็ถึงรัฐบาลอยู่ดีมาก็เสียเวลาทำมาหากิน และสิ้นเปลือง

"ไม่ว่าจะประท้วงหรือยื่นหนังสืออะไรต่างๆก็ตาม ผมร้องนะครับก็ขอให้ยื่นอย่างสงบแล้วกันไม่อยากให้มีการนำเกษตรกรเข้ามาที่กรุงเทพฯ ต้องมายื่นกับนายก มาคนเดียว ยื่นในพื้นที่นั่นแหละแล้วเขาก็ส่งถึงผมอยู่ดีมาเสียเวลาการทำมาหากินเปล่าๆ สิ้นเปลืองด้วยนะ"นายกฯ กล่าว

นอกจากนี้ไม่อยากให้กรณีราคายางพาราเป็นเรื่องของการเมือง เข้าใจเศรษฐกิจสำคัญที่สุด ถ้าทุกคนทำสวนยาง เมื่อยางราคาไม่ดี คุณภาพชีวิตก็ไม่ดี เพราะรายได้มีแต่ยางอย่างเดียว ต้องคิดใหม่ จะได้แก้ปัญหาได้ร่วมกัน

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหายางพาราในระยะยาว เพื่อความยั่งยืน คือ 1.ส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวนยางมีการประกอบอาชีพเสริม 2. สนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ  โดยรัฐก็จะชดเชยอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 3 ต่อปี 3. ส่งเสริมให้มีการใช้ยางพาราเพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์ยางภายในประเทศให้มากขึ้น 4. ควบคุมและลดพื้นที่ปลูกยางพาราให้เหมาะสม พื้นที่ภาคเหนือซึ่งก็คงมีปัญหาทั้งปริมาณน้ำ ระบบชลประทาน และการขนส่ง ที่ล้วนแต่มีต้นทุนสูง หรือพื้นที่ๆ ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งมีกว่า 2 ล้านไร่ 5.จัดตั้ง “การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) มีภารกิจในการจัดทำยุทธศาสตร์ สำหรับการบริหารจัดการยางของประเทศแบบครบวงจรให้มีประสิทธิภาพ 6.ความร่วมมือกับประเทศผู้ผลิตยางพาราที่สำคัญของโลก เป็นต้น