posttoday

"บิ๊กป๊อก" โต้"มาร์ค"ปัดเกณฑ์คนตอบ 6 คำถาม

14 พฤศจิกายน 2560

มท.1โต้ "อภิสิทธิ์"ปัดเกณฑ์คนตอบ 6 คำถามนายกฯ เผยยอดวันแรก 19,580คน เลือกตั้งท้องถิ่นเป็นอำนาจตัดสินใจของหัวหน้า คสช.

มท.1โต้ "อภิสิทธิ์"ปัดเกณฑ์คนตอบ 6 คำถามนายกฯ เผยยอดวันแรก 19,580คน เลือกตั้งท้องถิ่นเป็นอำนาจตัดสินใจของหัวหน้า คสช.

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการตอบคำถาม 6 ข้อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรมว่า ภาพรวมทั่วประเทศมีประชาชนแสดงความเห็น 19,580 คน ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี โดยเป็นการตอบคำถามด้วยตนเอง และต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงตน และกรอกข้อความตามแบบฟอร์ม ให้เลือกใช่หรือไม่ และตอบคำถาม หากใครสนใจตอบคำถามสามารถเดินทางไปที่ศูนย์ดำรงธรรมแต่ละจังหวัด

ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่ามีการจัดฉากให้ประชาชนมาร่วมตอบคำถามนั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ พูดในหลายประเด็น ถ้าเป็นเรื่องที่จะเสนอแนะนายกรัฐมนตรีก็ขอให้นำเสนอนายกรัฐมนตรีโดยตรง ส่วนที่กล่าวหาว่ามีการจัดฉากนั้น ยืนยันว่าไม่มีการสั่งการหรืออำนวยการอะไร ซึ่งหากใครดำเนินการดังกล่าวถือว่ามีความผิดและไม่มีนโยบายให้ดำเนินการเช่นนั้นและไม่คาดหวังว่าคนจะมาตอบคำถามมากหรือน้อย นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ และหากครบ 10 วัน จะรวบรวมการตอบคำถามนำมาประมวลผลภายใน 5 วันเพื่อสรุปให้นายกรัฐมนตรีทราบ

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงการเตรียมพร้อมก่อนที่จะมีการปลดล็อคคำสั่ง คสช. ให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ขณะนี้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานท้องถิ่นยังไม่เรียบร้อย รวมทั้งกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่นก็ยังไม่เรียบร้อยเช่นกัน ซึ่งอาจเป็นเพราะรอพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ที่ยังไม่แล้วเสร็จ

ส่วนจะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่นั้นเป็นเรื่องของหัวหน้าคสช. เป็นผู้ตัดสินใจ หากกฎหมายทั้งหมดเรียบร้อยและมีการสั่งการเป็นนโยบายมา กระทรวงมหาดไทยก็พร้อมดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ทั้งการดำเนินการเรื่องทะเบียนราษฎร ส่วนการอำนวยการเลือกตั้งก็เป็นหน้าที่ของ กกต. ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกตั้งก็ต้องถาม กกต.