posttoday

แจงเด้ง'ชลธิศ'ถูกตั้งกก.สอบ

07 ตุลาคม 2560

"วิษณุ" แจงเด้ง "ชลธิศ" พ้นอธิบดีกรมป่าไม้ เหตุถูกตั้งกรรมการสอบสวนบางอย่าง

"วิษณุ" แจงเด้ง "ชลธิศ" พ้นอธิบดีกรมป่าไม้ เหตุถูกตั้งกรรมการสอบสวนบางอย่าง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สาเหตุที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติการรับโอนนายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายชลธิศ

ทั้งนี้ เพราะมีเรื่องอะไรบางอย่าง ซึ่งหน่วยงานนั้นได้ส่งชื่อผ่านทางศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) มาให้ที่ประชุม ครม.สั่งโยกย้าย ดังนั้นเพื่อง่ายต่อการเข้าไปตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ แต่ยังไม่ได้มีการระบุว่านายชลธิศถูกตรวจสอบเรื่องการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ จึงอย่าเพิ่งไปกล่าวหา

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า บุคคลที่เป็นข้าราชการพลเรือนนั้น รัฐบาลสามารถใช้มาตรการตามปกติ หรืออำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 แต่ก็ได้เลือกใช้มาตรการปกติสำหรับกรณีของนายชลธิศ เพราะเห็นว่าชื่อที่ถูกส่งมาเป็นข้าราชการพลเรือนคนเดียว

ขณะเดียวกัน ถือหลักที่ว่าถ้าเป็นข้าราชการที่ถูกตั้งกรรมการสอบสวนก็จะต้องส่งเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบการโยกย้ายจากตำแหน่ง แต่หากผลการตรวจสอบออกมาพบว่านายชลธิศไม่มีความผิดก็ค่อยพิจารณากันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร