posttoday

นายกฯเตือนอปท.ใช้งบขนคนมาเชียร์ "ยิ่งลักษณ์"เจอสอบแน่

15 สิงหาคม 2560

นายกฯ" ขู่ อปท. หากใช้งบผิดประเภทขนคนมาเชียร์ "ยิ่งลักษณ์" ต้องถูกสอบ เตือนมวลชนมาชุมนุมได้ แต่ระวังผิดกฎหมาย

นายกฯ" ขู่ อปท. หากใช้งบผิดประเภทขนคนมาเชียร์ "ยิ่งลักษณ์" ต้องถูกสอบ เตือนมวลชนมาชุมนุมได้ แต่ระวังผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ระบุว่ามีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บางพื้นที่ ใช้งบประมาณผิดประเภท อ้างการจัดสัมมนาแต่กลับพามวลชนมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า อยู่ระหว่างที่กระทรวงมหาดไทยกำลังตรวจสอบอยู่ และถ้ามีใครนำงบประมาณมาใช้ในลักษณะดังกล่าวก็ถือว่ามีความผิด ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการว่าใช้งบประมาณผิดหรือถูก อ้างว่าไปจัดสัมมนาแล้วกลับพาคนเข้ามา เชียร์คนก็ถือว่าเป็นการส่อเจตนา ก็ต้องไปดูว่าใครทำ ว่ามีเจตนาบริสุทธิ์หรือเปล่า ถ้าเจตนาบริสุทธิ์ตนไม่เคยไปห้ามอะไรใครเลย อยากจะมาให้กำลังใจ แล้วขับรถกันมาเองก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ามีบุคคลที่สามเข้ามาเกี่ยวข้องก็ถือว่าไม่บริสุทธิ์ใจ

"ผมเคยเตือนไปแล้วว่า ผมไม่ได้ขู่ด้วยกฎหมาย เพราะทุกคน ไม่ว่าจะไปที่ศาล ที่ทำเนียบฯ ถ้ากีดขวางการจราจร กฎหมายจราจรก็มีทุกคนจะต้องลงโทษทั้งหมด ผมบอกแล้วว่าผมจะไม่ปล่อยให้กฎหมายถูกละเมิด หลายอย่างผมผ่อนปรนไปเยอะแล้ว คำสั่งมาตรา 44 ศาลทหารก็ปลดล็อคไปให้เยอะแล้ว แล้วมันดีขึ้นหรือไม่ ยิ่งไม่กลัวกันขึ้นไปอีก ผมก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรกับคนเหล่านี้ สื่อเดือดร้อนหันหรือไม่ หรือชอบจะได้ทำข่วกันได้ ทั้ง ๆ ที่รถก็ติด ซึ่งวันนี้การจราจรก็ติดมากพอแล้ว จะให้ติดไปถึงไหน การให้กำลังใจเป็นเรื่องธรรมดา ผมไม่ว่าอะไร แต่ขอให้พอสมควร ไม่ใช่จะระดมขนคนมาให้หมด แล้วมาด่าว่ารัฐบาลปิดกั้น ผมถามว่าปิดกั้นตรงไหน ถ้าปิดกั้นจริง ผมคนคงประกาศห้ามเข้ามาทั้งสิ้น แต่วั้นนี้ผมยังไม่ได้ประกาศอะไรเลย อย่างไรก็ตามการตรวจสอบว่ามีเจตนาบริสุทธิ์ในการขนคนเข้ามาหรือไม่ มีการไปจ้างไปเกณฑ์มาหรือเปล่า ถ้าเป็นจริงก็ถือว่าผิด แต่ถ้าไม่ผิดผมก็ไม่ทำอะไรอยู่แล้ว เอาคนมาลงโทษมาติดคุกมันดีที่ไหน เพราะทุกคนก็เป็นชาวบ้านทั้งนั้น"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการตรวจสอบงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ทั่วประเทศ หลังสตง. ตรวจพบมีการใช้งบเตรียมขนมวลชนมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และผู้บริหารอปท.ทั่วประเทศว่าการใช้จ่ายงบประมาณต้องเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย เท่าที่ตรวจสอบแต่ละพื้นที่ยังไม่พบความผิดปกติ ส่วนข้อมูลของทางสตง.ที่ระบุว่าได้มาจากโลกโซเชียลนั้น ยังไม่มีรายงานเข้ามา ทางสตง.เพียงแต่ขอความร่วมมือให้กระทรวงมหาดไทยกำชับกวดขันในเรื่องงบประมาณ