posttoday

สนช.เห็นชอบ 7 คตง.

10 สิงหาคม 2560

มติสนช.เห็นชอบ 7 คตง. ด้าน เลขาป.ป.ช.ได้คะแนนน้อยสุด ไฟเขียว "เข็มชัย ชุติวงศ์"เป็นอัยการสุงสุด

มติสนช.เห็นชอบ 7 คตง. ด้าน เลขาป.ป.ช.ได้คะแนนน้อยสุด  ไฟเขียว "เข็มชัย ชุติวงศ์"เป็นอัยการสุงสุด

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีมติเสียงข้างมากให้ความเห็นชอบให้บุคคลดำรงตำแหน่งคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) จำนวน 7 คน ดังนี้

1.นางยุพิน ชลานนท์นิวัฒน์ (ด้านการตรวจเงินแผ่นดิน) ได้รับความเห็นชอบ 188 คะแนน ไม่ได้รับความเห็นชอบ 21 คะแนน 2.นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ (ด้านกฎหมาย) ได้รับความเห็นชอบ 206 คะแนน ไม่ได้รับความเห็นชอบ 4 คะแนน 3.นางสาวจินดา มหัทธวัฒน์ (ด้านบัญชี) ได้รับความเห็นชอบ 205 คะแนน ไม่ได้รับความเห็นชอบ 6 คะแนน 4.พล.อ.ชนะทัพ อินทามระ (ด้านการตรวจสอบภายใน) ได้รับความเห็นชอบ 201 คะแนน ไม่ได้รับความเห็นชอบ 5 คะแนน 5.นายวีระยุทธ ปั้นน่วม (ด้านการเงินการคลัง) ได้รับความเห็นชอบ195 คะแนน ไม่ได้รับความเห็นชอบล 15 คะแนน 6.นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) (ด้านอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อการตรวจเงินแผ่นดิน) ได้รับความเห็นชอบ 166 คะแนน ไม่ได้รับความเห็นชอบ 36 คะแนน  7.ศ.อรพิน พลสุวรรณ์ สบายรูป (ด้านกฎหมาย) ได้รับความเห็นชอบ 203 คะแนน ไม่ได้รับความเห็นชอบ 8 คะแนน

สำหรับการประชุมลับสนช.เพื่อลงมติเลือกคตง.นั้นได้ใช้เวลานานเกือบ 2 ชั่วโมงเพื่อพิจารณาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อจำนวน 7 คน ซึ่งปรากฏว่าสมาชิกสนช.ส่วนใหญ่ได้อภิปรายเน้นไปที่นายสรรเสริญ เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่าสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องที่นายสรรเสริญได้ถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้งบประมาณของป.ป.ช.ในการจ้างทนายความเพื่อฟ้องคดีอาญาในหลายคดีที่อัยการสูงสุดมีความเห็นไม่สั่งและป.ป.ช.ต้องนำคดีนั้นมาฟ้องเองว่ามีการใช้งบประมาณตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่

อย่างไรก็ตาม สมาชิกสนช.ส่วนใหญ่เห็นว่าเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไม่ได้เป็นปัญหาต่อการทำงานของนายสรรเสริญ เพราะเป็นเพียงแค่การอยู่ในระหว่างการตรวจสอบเท่านั้น โดยยังไม่ได้มีการชี้มูลว่ามีความผิดหรือไม่แต่อย่างใด

จากนั้น ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ 198 คะแนนเห็นชอบให้นายเข็มชัย ชุติวงศ์ รองอัยการสูงสุดดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด

สำหรับนายเข็มชัย จบการศึกษานิติศาสตร์บัณฑิต เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เนตบัณฑิตไทย ระดับเกียรตินิยม และ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Master Of Law University)