posttoday

"บิ๊กตู่"นำครม.เยี่ยมชมอาคารเรือนรับรองหลังใหม่

20 มิถุนายน 2560

"นายกฯ" พาครม.เยี่ยมชมอาคารเรือนรับรองหลังใหม่ เตรียมให้ทำเนียบเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ระบุ สร้างเป็นสมบัติชาติควัก3.5แสนซื้องานปั้นพระบรมรูปร.9

"นายกฯ" พาครม.เยี่ยมชมอาคารเรือนรับรองหลังใหม่ เตรียมให้ทำเนียบเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ระบุ สร้างเป็นสมบัติชาติควัก3.5แสนซื้องานปั้นพระบรมรูปร.9

เมื่อเวลา 08.35 น. วันที่ 20 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ได้นำคณะรัฐมนตรี( ครม.) เยี่ยมชมความคืบหน้าอาคารเรือนรับรองหลังใหม่ บริเวณหลังตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีพล.ต.ธีรพล มณีแสง เจ้ากรมยุทธโยธาทหารบก และนายจักริน อุตตะมะ มัณฑนากรชำนาญการพิเศษ จากกรมศิลปากร ที่รับผิดรับดูแลงานออกแบบ และก่อสร้าง ให้การต้อนรับและเตรียมบรรยายสรุปรายละเอียดให้ทราบ แต่ปรากฏว่าพล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นผู้อธิบายรายละเอียดทั้งการตกแต่งภายในตัวอาคารและพาครม.เดินชมห้องต่าง ๆ ด้วยตัวเอง โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงสีเหลืองที่ใช้ทาในตัวอาคารว่า สีเหลืองเป็นสีประจำวันเฉลิมพระชนมพรรษา หรือวันพระราชสมภพของพระเจ้าอยู่หัวปัจจุบัน และพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช แต่ตนจะให้ไปดูว่าอาคารหลังใหม่นี้ควรจะมีสีฟ้าซึ่งเป็นสีของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถด้วยหรือไม่ อาคารนี้ใช้งบประมาณ 137,371,700 บาท ควบคุมการก่อสร้างออกแบบโดยกรมศิลปากรให้สอดคล้องกับยุคสมัย ซึ่งเราต้องมีสิ่งเหล่านี้ไว้บ้างเพราะเราใช้ตึกเก่ามาเป็นเวลาหลายปี แขกหลายประเทศมีความภูมิใจที่ได้มาเยือนสถานที่สวยงามของไทย ซึ่งเป็นศิลปะทั้งตะวันตก และตะวันออก ตอนนี้ก่อสร้างเสร็จไปประมาณร้อยละ 80-90 ในวันหน้าทำเนียบรัฐบาลก็อาจจะใช้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้บ้าง ขณะนี้ก็มีเด็กนักเรียนมาชมทุกสัปดาห์อยู่แล้ว เป็นการพัฒนาโดยไม่ลืมสิ่งที่เป็นประวัติศาสตร์เดิมด้วย

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เวลานำครม.ชมอาคารประมาณ 15 นาทีก่อนที่จะพาครม. เดินไปยังตึกบัญชาการ เพื่อขึ้นประชุมครม. ระหว่างนั้น ผู้สื่อข่าวถามว่า ไปดูอาคารมาแล้วอยากพูดอะไรกับสื่อบ้างหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า "ไม่อยาก ไม่ใช่เวลาจะคุย ไม่รู้จะคุยอะไร อาคารแห่งนี้สร้างเป็นสมบัติชาติ ไม่ได้สร้างเพื่อใคร และไม่ได้สร้างเพื่อให้ใครรัก" เมื่อถามว่า นายกฯ ตั้งชื่ออาคารเรือนรับรองหลังใหม่หรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบกลับแต่อย่างใด

จากนั้นนายกฯ ได้ไปพบ และพูดคุยกับนายมานพ สุวรรณปินฑะ ศิลปินที่ใช้เวลาปั้นพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดชถึง 9 ปี ที่พล.อ.ประยุทธ์ ตามหาและอยากพบตัว โดยพล.อ.ประยุทธ์ ใช้เงินส่วนตัวซื้อผลงานปั้นพระบรมรูปฯ ของนายมานพ ในราคา 3.5 แสนบาท เพื่อจะนำพระบรมรูปฯ ดังกล่าวไปประดิษฐานไว้ที่อาคารเรือนรับรองหลังใหม่

"บิ๊กตู่"นำครม.เยี่ยมชมอาคารเรือนรับรองหลังใหม่