posttoday

เผยวาระ คสช.- ครม. 20 มิ.ย. 60

20 มิถุนายน 2560

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ประชุม ครม.-คสช. พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาพื้นที่แหล่งพลังงานที่ทับซ้อนเขต สปก.

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ประชุม ครม.-คสช. พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาพื้นที่แหล่งพลังงานที่ทับซ้อนเขต สปก.

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 มิย. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)  จะเป็นประธานการประชุม คสช. ซึ่งจะมีการหาในประเด็นที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาพื้นที่แหล่งพลังงานที่ทับซ้อนเขต ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ที่ขณะนี้ได้รับผลกระทบจาก คำสั่งของศาลปกครองเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2560  ไม่สามารถดำเนินการผลิตได้ 

นอกจากนี้ นายวิษณุ จะรายงานข้อหารือของวิศวกรรมสถานในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ได้หารือเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ให้ คสช. ทราบว่า สมาคมวิชาชีพด้านวิศวกรรมและสถาบันการศึกษาเห็นว่าในสัญญาการจ้างรัฐวิสาหกิจของจีนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ -นครราชสีมานั้นควรกำหนดขั้นตอนที่ทางจีนจะต้องถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับฝ่ายไทยให้ชัดเจน ซึ่งวิศวกรรมสถานฯ จะหารือร่วมกับสมาคมวิชาชีพ สถาบันการศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดขั้นตอนการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากโครงการรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวเสนอต่อรัฐบาลต่อไป

สำหรับวาระ ครม. ที่ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐเสนอเข้าสู่ที่ประชุมนั้นกระทรวงอุตสาหกรรมจะเสนอ เรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับการบริหารสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)  โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี2560 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

สำนักงาน ก.พ.ร. จะรายงานการประเมินผลองค์การมหาชนตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2558  เรื่องทบทวนความจำเป็นในการมีอยู่ขององค์การมหาชน  ขณะเดียวกันมีการเสนอขอรับการสนับสนุนงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือำจเป็น ปีงบประมาณ 2560 ตามมติคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้านกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะเสนอ การเป็นเจ้าภาพร่วมการจัดประชุมสัมมนาวิชาการในระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโสด้าน 3R ของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่9  เสนอเรื่องการขยายระยะเวลาความตกลงทวิภาคความร่วมมือระหว่างประเทศกับประเทศญี่ปุ่นในการพัฒนากลไกเครดิตร่วม  และ เสนอการให้ภาคนุวัติเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญามินามาตะว่าด้วยปรอท