posttoday

วิษณุแทงกั๊กม.44แก้สปก.ทำพลังงานลม

16 มิถุนายน 2560

"วิษณุ" ยังไม่ชัวร์ใช้มาตรา 44 แก้ปัญหากังหันลมบนที่ ส.ป.ก.ยันต้องพิจารณารอบคอบ

"วิษณุ" ยังไม่ชัวร์ใช้มาตรา 44 แก้ปัญหากังหันลมบนที่ ส.ป.ก.ยันต้องพิจารณารอบคอบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สัปดาห์หน้า จะมีการเสนอใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาการสร้างโรงไฟฟ้ากังหันลม ในพื้นที่ ส.ป.ก.หรือการเช่าพื้นที่ ส.ป.ก.ในการวางแผงโซลาร์ฟาร์ม แต่ยังไม่กล้าตอบว่าเรื่องนี้จะออกมาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวหรือไม่

"เราจะไม่ยอมให้มีการขายพื้นที่ หรือนำพื้นที่การเกษตรไปใช้ในด้านอื่น เราต้องการรักษาพื้นที่ตรงนี้ไว้ จึงต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ" นายวิษณุ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จะผ่อนคลายใน 3 ประเด็นใหญ่ คือ 1.พื้นที่ที่จะใช้ประโยชน์ด้านพลังงานลม ปิโตรเลียม แก๊ส และพลังงานน้ำ หากตรวจพบพื้นที่ใดมีศักยภาพและเหมาะสม จะอนุญาตให้ทำในพื้นที่ที่ทำการเกษตรไม่ได้ผลเท่านั้น 2.ด้านที่เกี่ยวข้อง ทรัพยากรธรรมชาติ คือ แร่ น้ำมัน และแก๊ส  และ 3.เรื่องสาธารณูปโภคในการวางระบบ ซึ่งจำเป็นต้องได้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจสูง และจะต้องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ใช่ไปยกเว้นกันตามใจชอบ

"กรรมการ ส.ป.ก.จะต้องไปดูว่าประโยชน์สาธารณะกับการเกษตร ความคุ้มค่าอยู่ที่ใด และจะเยียวยาอย่างไร และจำเป็นต้องถอนพื้นที่นั้นออกจากพื้นที่ ส.ป.ก.หรือไม่ แต่หลักคือจะไม่พยายามถอน" นายวิษณุ กล่าว