posttoday

นายกฯสั่งสอบคดีวิสามัญเอ็นจีโอชาวลาหู่

21 มีนาคม 2560

"นายกฯ" สั่งตรวจสอบรายละเอียดคดีวิสามัญ นักกิจกรรมชาติพันธุ์ลาหู่ ระบุเจ้าหน้าที่ยันมีการขว้างระเบิดแล้ววิ่งหนีจากรถ

"นายกฯ" สั่งตรวจสอบรายละเอียดคดีวิสามัญ นักกิจกรรมชาติพันธุ์ลาหู่ ระบุเจ้าหน้าที่ยันมีการขว้างระเบิดแล้ววิ่งหนีจากรถ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐฒนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณี ทหารวิสามัญ นายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมการกลุ่มชาติพันธุ์ชาวลาหู่ ว่า ได้สั่งตรวจสอบในขั้นต้นแล้วว่าสาเหตุมากจากอะไร โดยเบื้องต้นเท่าที่ทราบเป็นเรื่องที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ได้ติดตามเรื่องของยาเสพติด ปรากฏว่า นายชัยภูมิ ได้นั่งอยู่บนรถคันดังกล่าวด้วย จากนั้นได้มีการตรวจค้น และพบยาเสพติดในรถก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่ว่านายชัยภูมิที่นั่งในรถด้วยมีความเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ แต่บังเอิญว่าในช่วงเวลานั้นนายชัยภูมิได้วิ่งหนีออกจากรถ และเจ้าหน้าที่ให้การว่ามีการขว้างระเบิด จึงจำเป็นต้องใช้อาวุธ

"เดี๋ยวผมจะให้มีการตรวจสอบต่อไป แต่ถ้าจะมองเพียงแค่ว่าเขา เป็นนักกิจกรรมชาติพันธุ์ หรือเปล่า ถึงต้องถูกวิสามัญ ซึ่งคิดแบบนี้ไม่ได้ เพราะรัฐบาลไม่เคยคิดแบบนี้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ต้องให้เกิดความชัดเจน ว่ากันด้วยพยานหลักฐาน ขอร้องว่าวันนี้อย่าเพิ่งพูดกันไปมา เดี๋ยวจะเสียรูปคดี ให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานกันไปก่อน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ผบ.ทบ.รายงานมาว่าเป็นการป้องกันตัว เนื่องจากเขาเตรียมจะขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็กลัวตายเหมือนกัน บริเวณที่เกิดเหตุก็พบระเบิดตกอยู่ในพื้นที่ แม้จะเป็นเยาวชนแต่ให้ทำอย่างไรได้

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณี นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน (คปต.) ระบุพบว่า มีบ่อนการพนันตั้งอยู่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาว่า เรื่องนี้ยังไม่ชัดเจนพื้นที่ดังกล่าวยังคงการอ้างสิทธิกันอยู่ นายวีระก็เคยอ้างสิทธิว่าเป็นของไทย  ดังนั้นต้องตกลงกันเพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อน ขณะนี้มีคณะกรรมการปักปันเขตแดนดำเนินการในเรื่องดังกล่าว