posttoday

ปปช. ยันให้ความเป็นธรรมคดีทุจริตโรลส์รอยซ์

10 มีนาคม 2560

เลขาปปช. ยัน ปปช. ยันให้ความเป็นธรรมคดีทุจริตโรลส์รอยซ์ เร่งล่ามือให้สินบน

เลขาปปช. ยัน ปปช. ยันให้ความเป็นธรรมคดีทุจริตโรลส์รอยซ์  เร่งล่ามือให้สินบน

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า สำหรับขั้นอตอนการทำงานในคดีจัดซื้อเครื่องบินและเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) หลังจากป.ป.ช.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน คือ การตรวจสอบขั้นตอนเกี่ยวกับจัดซื้อทั้งหมดว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร นอกจากนี้ จะได้ให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาว่าแต่ละคนนั้นได้เข้าไปเกี่ยวข้องขั้นตอนการจัดซื้ออย่างไร ใครบ้างที่ต้องรับผิด ไม่รับผิด อยู่ที่เหตุผลแต่ละคนที่จะชี้แจง เพื่อให้กรรมการวินิจฉัย

นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาในการไต่สวนคงระบุชัดเจนไม่ได้ แต่เป็นนโยบายของคณะกรรมการป.ป.ช.ในเรื่องนี้อยู่แล้วว่าต้องทำให้เร็วที่สุด ถ้ามีปัญหาอุปสรรคให้รีบนำเสนอที่ประชุมทันที ทั้งนี้ยืนยันว่า ข้อมูลข้อเท็จจริงที่ได้จากทางการบินไทยนั้นมีความครบถ้วน จากนี้ต้องลงรายละเอียด สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทุกคน รับรองเอกสารทุกชิ้น

เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า การไต่สวนในขั้นตอนนี้นอกเหนือไปจากการไต่สวนเพื่อความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อแล้ว ยังต้องการหาข้อมูลอีกว่าใครเป็นผู้จ่ายสินบน ซึ่งในขั้นตอนการไต่สวนหากพบว่ามีข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องเส้นทางทางการเงิน ก็อาจจะมีความผิดฐานเรียกรับสินบนอีกด้วยนอกจากฐานการใช้อำนาจหน้าที่ในการทุจริต