posttoday

ไล่บี้เก็บภาษีทักษิณ

09 มีนาคม 2560

สตง.ชี้ช่องกรมสรรพากรยังใช้มาตรา 61 เก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านได้

สตง.ชี้ช่องกรมสรรพากรยังใช้มาตรา 61 เก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านได้

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า หากกรมสรรพากรไม่ดำเนินการเรียกเก็บภาษีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท จากการขายหุ้นบริษัท
ชิน คอร์ปอเรชั่น ให้บริษัท เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ มูลค่า 7.3 หมื่นล้านบาท ทาง สตง.จะเรียกมาชี้แจงเหตุผลและจะพิจารณาส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิดทางอาญา

นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ถือว่าหมดอายุความ 10 ปี เพราะกำหนดระยะเวลาการเรียกเก็บภาษีของคดีมีไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค.ที่จะถึงนี้ ดังนั้นทางกรมสรรพากรยังสามารถใช้ช่องทางตามประมวลรัษฎากร มาตรา 61 เพื่อดำเนินการเก็บภาษีได้ เนื่องจากคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ชี้ชัดไว้แล้ว

“หากกรมสรรพากรไม่ดำเนินการก็จะเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จะอ้างเพียงมาตรา 19 ว่าต้องออกหมายเรียกภายใน 5 ปีไม่ได้ เพราะยังมีช่องตามมาตรา 61 ฉะนั้นกรมสรรพากรต้องไปดำเนินการ สตง.ไม่จำเป็นจะต้องสอนตำรวจไปจับผู้ร้าย” นายพิศิษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากกรมสรรพากรได้ยืนยันว่าไม่สามารถเรียกเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น ได้ เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกตัวแทนกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้เข้าหารือที่ทำเนียบรัฐบาล แต่กลับไม่มีการแถลงรายละเอียดแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เมื่อสอบถามเรื่องดังกล่าวกับนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง นายสมชัย ตอบว่า “มันจบแล้ว” ส่วน นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ปิดโทรศัพท์ไม่สามารถติดต่อได้