posttoday

ปชป.ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน

09 กุมภาพันธ์ 2560

ประชาธิปัตย์แสดงจุดยืนหนุนสร้างโรงไฟฟ้าภาคใต้ แต่ไม่เอาพลังงานถ่านหิน

ประชาธิปัตย์แสดงจุดยืนหนุนสร้างโรงไฟฟ้าภาคใต้ แต่ไม่เอาพลังงานถ่านหิน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงว่า พรรค ปชป.ไม่ได้คัดค้านรัฐบาลในการสร้างโรงไฟฟ้า ในพื้นที่ภาคใต้ แต่ไม่เห็นด้วยในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าด้วยถ่านหิน

"พรรคขอเสนอสูตรให้การก่อสร้างโรงไฟฟ้า ที่ อ.เทพา จ.สงขลา ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ส่วนที่ จ.กระบี่ ให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ปาล์มน้ำมัน  ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรด้วยและผลักดันพลังงานหมุนเวียน" หัวหน้า ปชป. กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ข้อมูลทางเทคนิคพบว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้า แอลเอ็นจีจะสามารถดำเนินการได้รวดเร็วกว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ทั้งยังมั่นใจว่าการใช้แอลเอ็นจีที่เทพาและปาล์มน้ำมันที่กระบี่จะช่วยลดความขัดแย้งในพื้นที่กับกลุ่มอนุรักษ์ที่เป็น ห่วงเรื่องมลภาวะ
 
"ผมไม่อยากให้รัฐบาลใช้กฎหมายพิเศษมาทำโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพราะต้องตัดสินใจที่ยั่งยืนโดยดูแนวโน้มของ โลกด้วย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
   
นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง กล่าวว่า พรรคได้ศึกษาข้อเท็จจริงก่อนที่จะสรุปข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งเห็นใจฝ่ายราชการที่กำหนดนโยบายเรื่องนี้ แต่หากเปรียบเทียบความเหมาะสมระหว่างถ่านหินกับก๊าซแอลเอ็นจีจะ พบว่าก๊าซแอลเอ็นจีปรับลดลงอย่างมาก ซึ่งจะมีผลต่อค่าไฟเกือบจะเท่ากับไฟฟ้าที่ผลิตด้วยถ่านหินหรือน้อยกว่าเล็กน้อย อีกทั้งจะทำให้การสร้างโรงไฟฟ้าภาคใต้ทำได้เร็วขึ้น