posttoday

DSIเร่งสอบคดี 89ศพให้เสร็จใน60วัน

27 สิงหาคม 2553

"ธาริต" รับคำสั่งศอฉ. เร่งพิสูจน์สอบหาข้อเท็จจริง รวมถึงหามือสังหาร89ศพ ในเหตุการณ์กระชับพื้น ให้เสร็จภายใน60วัน           นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผยถึงการตรวจสอบผู้เสียชีวิตในเหตุกระชับพื้นที่ช่วงเดือนเมษายน ถึงเดือนพฤษภาคม ว่า ดีเอสไอเพิ่งได้รับหนังสือลงนามคำสั่งอย่างเป็นทางการจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เพื่อให้ดีเอสไอดำเนินการเป็นพิเศษเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐทั้ง 89 ราย ให้เสร็จสิ้นภายใน 60 วัน          โดยจะต้องทำความจริงให้ปรากฏทั้งในส่วนสาเหตุการเสียชีวิต ลักษณะบาดแผล พยานแวดล้อม พยานบุคคล พยานทางนิติวิทยาศาสตร์ วิถีกระสุน ระเบิด ตลอดจนใครเป็นผู้กระทำให้เสียชีวิต ซึ่งตนได้มอบหมายให้พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผบ.สำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ในฐานะเลขานุการคณะพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย จัดทีมทำงานเฉพาะรายบุคคล โดยดีเอสไอจะรายงานความคืบหน้าต่อ ศอฉ.เป็นระยะ  &

"ธาริต" รับคำสั่งศอฉ. เร่งพิสูจน์สอบหาข้อเท็จจริง รวมถึงหามือสังหาร89ศพ ในเหตุการณ์กระชับพื้น ให้เสร็จภายใน60วัน
         
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผยถึงการตรวจสอบผู้เสียชีวิตในเหตุกระชับพื้นที่ช่วงเดือนเมษายน ถึงเดือนพฤษภาคม ว่า ดีเอสไอเพิ่งได้รับหนังสือลงนามคำสั่งอย่างเป็นทางการจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เพื่อให้ดีเอสไอดำเนินการเป็นพิเศษเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐทั้ง 89 ราย ให้เสร็จสิ้นภายใน 60 วัน
         
โดยจะต้องทำความจริงให้ปรากฏทั้งในส่วนสาเหตุการเสียชีวิต ลักษณะบาดแผล พยานแวดล้อม พยานบุคคล พยานทางนิติวิทยาศาสตร์ วิถีกระสุน ระเบิด ตลอดจนใครเป็นผู้กระทำให้เสียชีวิต ซึ่งตนได้มอบหมายให้พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผบ.สำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ในฐานะเลขานุการคณะพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย จัดทีมทำงานเฉพาะรายบุคคล โดยดีเอสไอจะรายงานความคืบหน้าต่อ ศอฉ.เป็นระยะ
         
นายธาริต กล่าวอีกว่า เบื้องต้นดีเอสไอได้รับสำนวนการชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตจากตำรวจนครบาลมาครบถ้วนแล้ว มีเพียงบางส่วนส่งกลับไปแก้ไขเพื่อให้ข้อมูลสมบูรณ์ที่สุด ยืนยันจะพยายามทำงานให้เสร็จสิ้นภายใต้กรอบเวลา ศอฉ.กำหนด และทยอยเปิดเผยผลการชันสูตรออกมาเป็นระยะ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบความคืบหน้าด้วย
         
"ส่วนการเสียชีวิตของช่างภาพต่างประเทศ 2 คนนั้น ดีเอสไอต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันดีเอสไอไม่ได้ละเลยการทำงาน แต่เนื่องจากต้องใช้เวลาแสวงหาข้อเท็จจริงจำนวนมาก ดังนั้น ขอให้ผู้อยู่ร่วมในเหตุการณ์เข้าให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับดีเอสไอด้วย"
         
นายธาริต ยังกล่าวถึงเหตุระเบิดหน้าห้างคิงพาวเวอร์ ซอยรางน้ำเป็นครั้งที่สองเมื่อคืนวาน(26 ส.ค.) อีกว่า คดีดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) แต่เบื้องต้นได้ประสานข้อมูลบางส่วนกับบช.น.ภายในที่ประชุมศอฉ.วันนี้ (27 ส.ค.) หากการสอบสวนพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุความไม่สงบจึงจะส่งมอบให้ดีเอสไอ ดำเนินการต่อไป
         
สำหรับความคืบหน้าการตรวจสอบธุรกรรมต้องสงสัยทางการเงินของบุคคลและนิติบุคคลทั้ง 83 รายชื่อ นายธาริต กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประมวลผลที่ได้จากการเรียกบุคคลเข้าให้ข้อมูล โดยตนกำหนดกรอบรายงานผลการคัดแยกกลุ่มสีดำ สีขาว สีเทา ให้แล้วเสร็จในวันที่ 20 ก.ย.นี้