posttoday

บึ้ม!หน้าคิงเพาเวอร์โยงเลือกตั้งสก.-สข.

27 สิงหาคม 2553

ศอฉ.ชี้บึ้มหน้าคิงเพาเวอร์โยงเลือกตั้ง สก.-สข. พร้อมสั่ง DSI แจงผลชันสูตร 89 ศพ ม็อเสื้อแดงตามข้อเท็จจริง

ศอฉ.ชี้บึ้มหน้าคิงเพาเวอร์โยงเลือกตั้ง สก.-สข. พร้อมสั่ง DSI แจงผลชันสูตร 89 ศพ ม็อเสื้อแดงตามข้อเท็จจริง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เป็นประธานในการประชุม ศอฉ. โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. แถลงภายหลังการประชุม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รายงานถึงเหตุการณ์การวางระเบิดที่หน้าคิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำ เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า เป็นระเบิดชนิดเอ็ม 79 ซึ่งจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ขีปวีถี ของตำรวจลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อหาทิศทางการยิงมาจากบริเวณใด ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้แนะนำว่า ถ้าไม่สามารถตรวจสอบทิศทางการยิงได้ ให้ไปตรวจสอบกับกล้องวงจรปิดบริเวณดังกล่าว โดยกรุงเทพมหานคร จะเป็นผู้รับไปดำเนินการ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ นายสุเทพ ได้สั่งการในที่ประชุมผ่านไปยังตัวแทนของ กทม.ให้มีการปรับปรุงกล้องวงจรปิดในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ทันสมัยและนำมาเป็นหลักฐานได้

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ชี้แจงในที่ประชุมถึงกรณีที่มีการวิพากวิจารณ์ว่าการชันสูตรผู้เสียชีวิตในช่วงที่มีการชุมนุมทั้ง 89 ศพ ไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง โดยได้กล่าวยืนยันว่า การดำเนินการทุกอย่าง ได้ทำตามขั้นตอน และได้ปรึกษาอัยการกับตำรวจอย่างถูกต้อง ซึ่ง นายสุเทพ สั่งกำชับให้ชี้แจงข้อมูลต่างๆ ให้สังคมได้รับทราบ และย้ำให้ทำงานทำตามข้อเท็จจริงเป็นหลัก โดยไม่ต้องไปคำนึงว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร

นอกจากนี้ คณะกรรมป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ได้ให้หน่วยงานความมั่นคง ไปประเมินการทำงานทุกหน่วยงานทั่วประเทศในการป้องกันการทุจริตและนำข้อมูลทั้งหมดเข้าที่ประชุมเพื่อหาแนวทางต่อต้านการทุจริต ที่ปปช.จะจัดประชุมในวันที่ 10-13 พฤศจิกายนนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุม ศอฉ. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ชี้แจงถึงเหตุการลอบวางระเบิดที่หน้าคิงเพาเวอร์ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องการเมือง ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ส.ก.-ส.ข.ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ 29 ส.ค.นี้ เพราะเป็นการเลือกตั้งระดับพื้น ซึ่งนายสุเทพ ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ดูแลความเรียบร้อยและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจนถึงวันเลือกตั้ง