posttoday

"บิ๊กป้อม"เชื่อประชาชนยอมรับผลประชามติ

04 สิงหาคม 2559

พล.อ.ประวิตรเผยพ่นสีป้ายส่วนราชการภาคใต้เป็นเรื่องการเมือง เชื่อไร้ป่วนประชาชนน้อมรับผลประชามติ

พล.อ.ประวิตรเผยพ่นสีป้ายส่วนราชการภาคใต้เป็นเรื่องการเมือง เชื่อไร้ป่วนประชาชนน้อมรับผลประชามติ

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการพ่นสีสเปรย์บนป้ายสถานที่ราชการ โดยข้อความระบุว่ารัฐธรรมนูญไทยพร้อมมีเครื่องหมายกากบาท ว่า เป็นเรื่องการเมืองซึ่งในช่วงประชามติถึงอย่างไรก็ต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ส่วนการแก้ไขสถานกาณ์ความขัดแย้งในพื้นที่ ตอนนี้ทางฝ่ายความมั่นคงก็พยามยามทำความเข้าใจอยู่ตลอด ซึ่งถือว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นเพราะประชาชนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ

ส่วนกรณีที่มีกระแสว่าทางกระทรวงมหาดไทยได้ส่งหนังสือเวียนถึงผู้นำศาสนาว่าถ้าหากไปลงประชามติแล้วจะขัดต่อหลักศาสนานั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขณะนี้ส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่อง

กรณีที่ตอนนี้ 4 ประเทศ คือ สหรัฐ อังกฤษ ญี่ปุ่น และเมียนมา เตือนประชาชนที่อยู่ในประเทศไทยให้ระวังตัวในช่วงวันทำประชามติ 7 ส.ค.นี้ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเตือนดังกล่าวเพราะประเทศเหล่านั้นเตือนประชาชนเพื่อไม่ให้เข้าไปยุ่งเพราะกลัวขัดต่อกฎหมาย ซึ่งส่วนตัวก็มองว่าดี ไม่รู้จะเข้าไปทำไม

ส่วนที่หลายฝ่ายเกรงว่าหลังประชามติถ้าประชาชนบางส่วนไม่ยอมรับผลประชามติอาจจะมีความขัดแย้งเกิดขึ้นอีกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ต้องห่วงเพราะถึงอย่างไร ต้องทำให้เกิดความเรียบร้อยอยู่แล้ว ถึงอย่างไรประชาชนส่วนใหญ่ก็เข้าใจ และน้อมรับไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะไปลงประชามติเวลาเท่าไหร่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มีฤกษ์ แต่ถึงอย่างไรก็จไปลงประชามติแน่นอน ไม่ต้องห่วง