posttoday

ซัดให้งบทหารซื้ออาวุธหมื่นล้าน แลกไม่ปฏิวัติ

24 กันยายน 2552

โพสต์ทูเดย์ — จตุพรอัดอนุมัติหมื่นล้านแจกทหารแลกกับการไม่ปฏิวัติ

โพสต์ทูเดย์ — จตุพรอัดอนุมัติหมื่นล้านแจกทหารแลกกับการไม่ปฏิวัติ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ สส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำเสื้อแดง เปิดเผยว่า การที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้กองทัพจัดซื้ออาวุธกว่าหมื่นล้านบาท เมื่อวันที่ 23 ก.ย.นั้น เป็นการจ่ายค่าคุ้มครองแลกกับการไม่ปฏิวัติ โดยใช้งบประมาณจากภาษีประชาชนไปจ่ายค่าคุ้มครองเพื่อแลกกับการรักษาอำนาจ ทั้งที่รัฐบาลประสบภาวะกู้หนี้ยืมสินจากต่างประเทศ

“เหตุใดจึงมีการอนุมัติอย่างเร่งรีบในช่วงที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) เดินทางไปประชุมต่างประเทศ ถือว่าเป็นการอนุมัติเป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพียงเพื่อรักษาอำนาจของตัวเอง” นายจตุพร กล่าว

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของการขออนุมัติงบประมาณใหม่ บางโครงการอนุมัติไว้ตั้งแต่ก่อนรัฐบาลนี้ด้วยซ้ำ และที่ต้องเสนอเข้าครม. เพราะต้องไปทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างในงวดนี้ของปี 2552 ซึ่งจะหมดปีงบประมาณในวันที่ 30 ก.ย. จึงมาขออนุมัติครม. และไม่ได้หมายความว่าพอตนเองเป็นประธานประชุมครม. แล้วอนุมัติงบประมาณเป็นหมื่นล้าน

“เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของการมัดมือชก แต่ข้าราชการจะต้องปฏิบัติหน้าที่ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายไป ซึ่งการจัดซื้อจัดจ้างบางอย่างเขาทำไม่ทันในเวลาปกติ ก็ต้องเร่งรัดด้วยการจัดซื้อวิธีพิเศษ ไม่ใช่ว่าเขาต้องการจะหลีกหนี แต่บังเอิญมันใช้เวลามาก จึงมาขออนุมัติครม.” นายสุเทพ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นการตอบแทนทหาร เพราะเป็นโครงการที่อนุมัติมาก่อนแล้ว ถ้าจำไม่ผิดเป็นเรื่องกรณีงบผูกพัน และจำได้ว่าสัปดาห์ที่แล้วเป็นของกระทรวงกลาโหม แต่เข้าไม่ทัน จึงเซ็นให้เข้าสัปดาห์นี้