posttoday

"อุเทน" ชี้หากสปช.โดนยุบสะท้อนงานปฏิรูปล้มเหลว

15 มิถุนายน 2558

"อุเทน" เผยหากสปช.โดนยุบสะท้อนงานปฏิรูปเหลว ดักคออย่าใช้เสียงโหวตผ่านร่าง รธน.ต่อรองนั่งสภาขับเคลื่อนฯ แต่ควรดูให้ละเอียดเพื่อบ้านเมือง

"อุเทน" เผยหากสปช.โดนยุบสะท้อนงานปฏิรูปเหลว ดักคออย่าใช้เสียงโหวตผ่านร่าง รธน.ต่อรองนั่งสภาขับเคลื่อนฯ แต่ควรดูให้ละเอียดเพื่อบ้านเมือง

นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 โดยมีประเด็นที่กำหนดให้ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ยุติการปฏิบัติหน้าที่ภายหลังการลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปขึ้นมาทำหน้าที่แทนว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวในการทำงานของ สปช. รวมไปถึงวิธีการคัดเลือกบุคคลเข้ามาทำงาน ซึ่งก่อนหน้านี้ตนก็เคยออกมาท้วงติงเรื่องการนำพวกคนหน้าเดิมๆที่เคยมีส่วนในการสร้างปัญหาให้กับประเทศเข้ามามีตำแหน่งหน้าที่

สิ่งที่น่าเสียดายนอกจากเวลาที่ผ่านไปโดยไม่ได้อะไรแล้ว ยังมีเรื่องงบประมาณที่ต้องสูญเสียไปให้กับคนเหล่านี้อีกเป็นจำนวนมากในตลอดปีที่ผ่านมา จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ปรับเปลี่ยนแนวคิดในการเลือกใช้คนเข้ามาทำงาน โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปด้านต่างๆที่มีความสำคัญต่ออนาคตประเทศ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้คนจำนวนมากอย่าง สปช. หรือสภาขับเคลื่อนฯที่กำหนดไว้มากถึง 200 คน แต่สามารถใช้คนเพียงไม่กี่คนหากมีความตั้งใจและความสามารถจริง ซึ่งประเทศไทยยังมีคนดีคนเก่งอีกมาก จึงอยากสนับสนุน คสช.ให้ใช้โอกาสนี้ในการพิจารณาคัดสรรบุคคลด้วยกรอบแนวคิดใหม่ ทั้งในแง่จำนวน ความเป็นมาและควรเน้นในแง่ของคุณภาพคน ที่ต้องคิดเป็น ทำได้ และคิดได้ ทำเป็น ไม่ใช่ดีแต่สร้างภาพสร้างวาทกรรมไปวันๆอย่างที่เป็นอยู่

“งานปฏิรูปประเทศ ไม่จำเป็นต้องใช้คนถึง 100-200 คนอย่างนี้ เพราะจะกลายเป็นการแข่งการพูดสร้างวาทกรรมไปเรื่อย ซึ่งมักจะไม่สร้างสรรค์ หรือมุ่งเรื่องผลสัมฤทธิ์ของงาน ในความเป็นจริงหากมีความทุ่มเทตั้งใจจริงอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์พยายามกล่าวย้ำเสมอ หรือมีความเด็ดขาดเพื่อประโยชน์ของชาติ ก็ควรใช้คนเพียงไม่กี่คนเหมือนที่หลายๆประเทศทำกัน หรือใช้เฉพาะโครงสร้างของ คสช.ในการขับเคลื่อนและกำหนดแนวทางปฏิรูปก็ได้”นายอุเทน กล่าว

นายอุเทน กล่าวด้วยว่า สำหรับกระแสข่าวที่ว่าจะมี สปช.บางส่วนพยายามลงมติไม่ผ่านร่างรัฐธรรมนูญที่ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ กำลังแก้ไขอยู่ในขณะนี้นั้น อยากให้ สปช.พิจารณาถึงประโยชน์ส่วนรวมจากเนื้อหาสาระหลักของร่างรัฐธรรมนูญร่างสุดท้ายที่คาดว่าจะออกมาในช่วงปลายเดือน ส.ค.ว่า มีการทบทวนและแก้ไขตามข้อท้วงติงของหลายฝ่ายหรือไม่อย่างไร ไม่ใช่ว่ายังไม่เห็นร่างสุดท้าย แต่มีการออกมาปล่อยข่าวว่าจะมีการล๊อบบี้ให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เหมือนพยายามใช้การลงมติที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 ก.ย.นี้ แสดงพลังเพื่อต่อรองให้ได้ร่วมสภาขับเคลื่อนฯ หรือมีตำแหน่งหน้าที่ต่อในยุคของ คสช. อีกทั้งต้องไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยที่ร่างรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของคนบางกลุ่ม หรือประโยชน์ของกลุ่มคนที่ยกร่างเท่านั้น

นอกเหนือจากเรื่องการวางรากฐานในอนาคตแล้ว อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลให้ความสำคัญกับสถานการณ์ในปัจจุบันด้วย โดยเฉพาะการแก้ไขสภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า แนวนโยบายต่างๆสอดคล้องกับสถานการณ์จริงหรือไม่ มีการบิดเบือนตัวเลขทางเศรษฐกิจหรือไม่ และดอกเบี้ยนโยบายที่ปรับลดลงมานั้นมีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะขณะที่คนในรัฐบาลบอกว่า เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่คนภายนอก โดยเฉพาะประชาชนทั่วไปต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่า เดือดร้อนและประสบกับปัญหาปากท้อง หากยังไม่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าตรงนี้ไม่ได้ ก็ยากที่จะวางรากฐานประเทศไปสู่อนาคต ทั้งนี้อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ปรับวิสัยทัศน์ที่ว่า มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ให้เป็นเป้าหมายที่ต้องดำเนินการไปให้ได้ ส่วนวิสัยทัศน์ควรเป็นแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนให้หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องปฏิบัติไปให้ถึงเป้าหมายมากกว่า ส่วนตัวขออนุญาตเสนอแนวทางลดรายจ่าย ประหยัดอดออมแก่รัฐบาล เพื่อสร้างฐานความมั่นคงของรัฐให้ได้ต่อไป