posttoday

"ดิเรก"งงปปช.ไม่ชงถอดถอน"หญิงเป็ด"

08 พฤษภาคม 2558

“ดิเรก”งงปปช.ไม่ส่งสำนวน“หญิงเป็ด”ให้สนช.พิจารณาถอดถอน

“ดิเรก”งงปปช.ไม่ส่งสำนวน“หญิงเป็ด”ให้สนช.พิจารณาถอดถอน

นายดิเรก ถึงฝั่ง สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่ส่งคดีพิจารณาถอดถอนคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตประธานผู้ตรวจเงินแผ่นดินให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ว่า เหตุผลของผลคดีในคำวินิจฉัยของป.ป.ช. หากทุจริตก็ถือว่าเป็นเรื่องทางคดีอาญา ซึ่งตามมาตรฐานตั้งแต่ต้น ป.ป.ช.ต้องส่งสำนวนคดีนี้ให้ สนช.พิจารณา แต่สิ่งที่เกิดขึ้น มีความรู้สึกงงและคลางแคลงใจกับการกระทำของ ป.ป.ช. เพราะเป็นเรื่องยากที่จะทำให้คนทั่วไปเข้าใจ

ทั้งนี้ ในเมื่อ ป.ป.ช.ส่งคนกลุ่มหนึ่งเข้าสู่กระบวนการพิจารณาถอดถอนของสนช. แต่เลือกที่จะไม่ส่งคนอีกกลุ่มหนึ่ง ทั้งที่ดูแล้วเป็นกรณีเดียวกัน จึงทำให้คู่กรณีที่เคยผ่านกระบวนการถอดถอนนั้น มีความรู้สึกว่าได้รับความเป็นธรรมจริงหรือไม่ ส่วนตัวย้ำมาตลอดว่าสังคมต้องมีองค์กรอย่างป.ป.ช. เพราะหากไม่มี ป.ป.ช.นั้นจะทำให้การทุจริตมีเพิ่มมากขึ้น แต่พอดูการทำงานแล้ว มีข้อครหาเรื่องสองมาตรฐานที่นับวันจะยิ่งเพิ่มขึ้น อาจส่งผลให้สังคมหมดความศรัทธา ต่อไปผู้คน

นอกจากนี้ ก็จะไม่กลัวต่อคำวินิจฉัยของป.ป.ช. และประเด็นดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อเรื่องความปรองดอง จึงขอให้ ป.ป.ช.ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดหลักนิติรัฐนิติธรรมอย่างตรงไปตรงมา เพราะถ้าไม่มีความเป็นธรรมแล้ว ความสามัคคีก็ยังไม่เกิด ส่วนกรณีที่ป.ป.ช. ส่งสำนวนดังกล่าวให้คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินเป็นผู้พิจารณาแล้ว สนช.ต้องยืนยันในสิทธิ์อำนาจหน้าที่ในการพิจารณาเรื่องถอดถอนออกจากตำแหน่งหรือไม่นั้น เห็นว่า ถ้าป.ป.ช.ไม่ส่งเรื่องมาให้ สนช.ก็คงเรียกร้องหรือไปแตะต้องอะไรไม่ได้อีก เพราะเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่จะส่งสำนวนไปที่ใด