posttoday

คสช.โต้แอมเนสตี้อย่ามองไทยเชิงลบ

24 มีนาคม 2558

โฆษก คสช. โต้ แอมเนสตี้ อย่ามองไทยเชิงลบ ยืนยันไม่เคยทรมานผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตามกฎอัยการศึก

โฆษก คสช. โต้  แอมเนสตี้ อย่ามองไทยเชิงลบ ยืนยันไม่เคยทรมานผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตามกฎอัยการศึก

วันที่ 24 มี.ค. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ส่งจดหมายถึงทางการไทย แสดงความห่วงใยผู้ถูกควบคุมตามกฎอัยการศึกเสี่ยงต่อการถูกทรมาน ว่า เรื่องนี้อาจเป็นความกังวลไปตามธรรมเนียมเดิม ซึ่งทางองค์กรดังกล่าวยังมีรายละเอียดและข้อมูลไม่ครบ คสช.ไม่อยากให้บางบุคคลหรือบางองค์กรมองสถานการณ์ด้วยทัศนคติแบบเก่าโดยเฉพาะการคาดเดาสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในไทยออกจะเป็นไปในเชิงลบอย่างเดียว เนื่องจากบางบริบทในไทยนั้นมีตวามแตกต่างจากที่อื่น

"ผมยืนยันว่าไม่มีเหตุผลความจำเป็นใดที่ เจ้าหน้าที่จะต้องไปซ้อมทรมานผู้ที่อยู่ในการควบคุมตามกฎอัยการศึก เจ้าหน้าที่จะใช้แนวทางการขอความร่วมมือ และทำความเข้าใจ ให้ผู้ที่ถูกควบคุมมาร่วมกันกับทางเจ้าหน้าที่ ในการแก้ปัญหาบ้านเมืองเป็นหลักยืนยันว่าในขั้นนี้จะยังไม่ปฏิบัติต่อผู้ถูกควบคุมในลักษณะผู้ต้องหาซึ่งมันอาจจะอยู่ในขั้นตอนต่อไปซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งแนวทางลักษณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ยึดถือและปฏิบัติมาตลอด แต่ก็ทราบดีว่าอาจยังมีผู้ที่มีเจตนาไม่บริสุทธิ์จะพยายามหยิบยกนำไปบิดเบือนขยายผลให้เกิดเป็นประเด็นเพื่อลดความน่าเชื่อถือเจ้าหน้าที่ รวมถึงพยายามกดดันต่อต้านการใช้กฎหมายฉบับนี้ ทั้งๆ ที่เจ้าหน้าที่ได้พยายามใช้กฎหมายฉบับนี้ในมุมที่สร้างสรรค์มาตลอดต่อกรณีการควบคุมตัวทางเจ้าหน้าที่ได้มีระบบบันทึกทำหลักฐานไว้ในทุกขั้นตอน" พ.อ.วินธัย กล่าว

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ขณะนี้ มั่นใจสังคมส่วนใหญ่ให้ความเชื่อถือและเชื่อมั่นต่อวิธีการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ เพราะผลการปฏิบัติที่ผ่านมาค่อนข้างมีประสิทธิภาพ มีผลลัพธ์ที่สามารถจับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรม การดำเนินการทุกอย่างจะอยู่ในวิธีแนวทางที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น รวมถึงยังไม่พบว่าการใช้กฎหมายนั้นส่งผลกระทบในเชิงลบต่อสังคมปัจจุบัน นอกจากบางกลุ่มที่อาจพยายามบิดเบือนไปใช้ให้เกิดเป็นประเด็นในเชิงวาทะเท่านั้น