posttoday

"รสนา" วอนบิ๊กตู่ชะลอต่อสัมปทานปิโตรเลียม

29 ตุลาคม 2557

“รสนา”ขอ“ประยุทธ์”ชะลอต่อสัมปทานปิโตรเลียม ชี้รอสปช.ได้ข้อสรุปก่อน เหตุมีผลผูกพันประเทศยาว 39 ปี

“รสนา”ขอ“ประยุทธ์”ชะลอต่อสัมปทานปิโตรเลียม ชี้รอสปช.ได้ข้อสรุปก่อน เหตุมีผลผูกพันประเทศยาว 39 ปี

น.ส.รสนา โตสิตระกูล สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านพลังงาน เปิดเผยว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนำเรื่องการต่อสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 เข้าสู่กาหารือของสปช.นั้น ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการเปิดรับฟังความเห็นต่าง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องโครงสร้าง ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องการใช้ระบบสัมปทานหรือการแบ่งปันผลประโยชน์ที่เป็นหลักสากลที่ใช้ในประเทศอาเซียน

อย่างไรก็ตาม เมื่อจะนำเรื่องดังกล่าวเข้ามาหารือในที่ประชุม สปช. ส่วนตัวก็จะทำงานอย่างเต็มที่และจะเสนอข้อมูลที่เหมาะสมต่อรัฐบาล ว่าจะต้องมีวิธีการทำงานอย่างไร ซึ่งเห็นว่าอาจจะใช้ระยะเวลา 2 เกินเดือน แต่จะทำให้ดีที่สุด แต่ก็ควรชะลอการต่อสัมปทาน รอบที่ 21 ออกไปก่อน เพราะหากดำเนินการไปแล้ว จะมีผลผูกพันประเทศไทยนานถึง 39 ปี ดังนั้น จึงควรทำอย่างรอบครอบ

น.ส.รสนา กล่าวต่อว่า ถ้ารัฐบาลยืนยันที่จะไม่ชะลอการต่อสัมปทานโดยอ้างถึงความจำเป็น แต่ขณะนี้ผู้ที่ขัดแย้งก็ยังเคลื่อนไหวอยู่ และนายกฯคงได้รับข้อมูลที่คาดเคลื่อน ว่าน้ำมันภายในประเทศจะหมดภายใน 8 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะความจริง คือ 2 แหล่งพลังงานจะหมดอายุไปเท่านั้น ดังนั้น จะนำข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงซึ่งเป็นตัวเลขมาจากกระทรวงพลังงาน เปิดออกมาให้ได้รับทราบกันอย่างแท้จริง

ด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง สปช.ด้านสังคม กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยที่จะให้ชะลอเรื่องนี้ออกไปก่อน เพราะหากอนุญาตให้มีการทำสัญญาสัมปทาน รอบที่ 21 แล้วมาเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็ไม่มีประโยชน์อะไร ดังนั้น ควรจะเป็นความเห็นพ้องของคนส่วนใหญ่ที่เห็นไปในทิศทางเดียวกัน ถือเป็นความคาดหวังของคนที่เห็นขัดแย้งในขณะนี้ ทุกฝ่ายจึงควรหารือพูดคุยถึงข้อเท็จจริงก่อนเพื่อให้ข้อยุติ