posttoday

สุเทพ ตอกทักษิณไม่กลับปท.เพราะกลัวติดคุก

28 พฤษภาคม 2553

สุเทพสวนทักษิณไม่กลับประเทศเพราะกลัวติดคุก ระบุมอนเตโกรไม่ส่งตัวกลับว่าตามกฎเกณฑ์  ไม่หวั่น ตู่ ซักฟอกเตรียมชี้แจงเอง

สุเทพสวนทักษิณไม่กลับประเทศเพราะกลัวติดคุก ระบุมอนเตโกรไม่ส่งตัวกลับว่าตามกฎเกณฑ์  ไม่หวั่น ตู่ ซักฟอกเตรียมชี้แจงเอง

สุเทพ ตอกทักษิณไม่กลับปท.เพราะกลัวติดคุก

นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เปิดเผยถึง กรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกฯ  บอกว่าจะไม่กลับประเทศไทยแล้ว เพราะกลัวถูกลอบสังหาร นั้น คิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณ   ไม่ได้กลัวการลอบสังหารหรอก  แต่ กลัวติดคุกมากกว่าคนรวยติดคุก 2 วันก็จะเป็นลมตายแล้ว   

 ส่วนที่มอนเตเนโกรไม่ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณนั้น  นายสุเทพ กล่าวว่า   ทุกอย่างก็ต้องว่ากันตามกฎเกณฑ์ กฎหมายระหว่างประเทศ ถ้าประเทศไหนมีข้อตกลงก็ต้องปฏิบัติตามนั้น ถ้าไม่ปฏิบัติก็มีความผิด แต่ไม่ทราบว่าประเทศนั้นมีข้อตกลงภาคีหรือไม่ เพราะมีหลายประเทศที่ไม่ได้เข้าภาคีในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเราก็คงบังคับเขาไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า อินเตอร์โพล( ตำรวจสากล) อ้างว่า ข้อหาพ.ต.ท.ทักษิณโยงประเด็นการเมืองอาจไม่เข้าข่ายจับกุม นายสุเทพ กล่าวว่า  ไม่คิดว่าอินเตอร์โพล์  จะพูดจาอย่างนั้น  แต่พวกเราไปจินตนาการกันเอง แล้วมาถามตนเอง  ซึ่งก็ตอบไม่ถูก คงต้องรอให้อินเตอรโพล์ตอบมาก่อน

นายสุเทพยังกล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธ์ จะเป็นหัวหอกในอภิปรายเรื่องสถานการณ์ชุมนุมว่าตนไม่ขอวิจารณ์ เพราะจะเป็นการเติมเชื้อไฟ   อย่างไรก็ตาม ตนเองจะเป็นตัวหลักในการชี้แจงเรื่องการเสียชีวิต 6 ศพที่วัดปทุมวนาราม   เพราะการปฏิบัติต่อผู้ชุมนุม  ตนในฐานะที่เป็นผอ.ศอฉ. เป็นผู้สั่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ทำโดยคำสั่งของศอฉ. ยืนยันว่าเป็นการปฏิบัติตามหลักสากล เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชน แต่บางเรื่องก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างกรณีที่มีการกระชับวงล้อมที่แยกราชประสงค์เพราะมีการชุมนุมมานานแล้ว รัฐบาลมีหน้าที่แก้ไข เราเลือกวิธีที่ดีที่สุด ไม่ได้สลายแต่เป็นการกระชับวงล้อมเข้าไป มีการตัดน้ำตัดไฟ เรากดดันจนทำให้เหลือผู้ชุมนุมน้อยลง แต่ระหว่างที่มีการปฏิบัติหน้าที่ก็มีกลุ่มก่อการร้ายยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่

 “ผมสั่ง การเอง จากเดิมที่เจ้าหน้าที่ใช้โล่กระบอง เป็นเครื่องป้องกันตัว แต่เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่เสียชีวิต ผมก็สั่งการให้ใช้อาวุธเพื่อป้องกันตัวเอง โดยเบื้องต้นก็มีการใช้ปืนลูกซอง” รองนายกฯ กล่าว

 รองนายกฯ กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิที่ฝ่ายค้านจะนำคลิปมาเปิดเผยในเวทีสภา  เว้น แต่ว่าเป็นคลิปที่มีการตัดต่อ เหมือนคลิปเสียงนายกฯในเหตุการณ์เมษายนปีที่แล้วที่มีการตัดแต่งขึ้น  ถ้าเป็นของจริงสามารถพูดได้หมด   ทั้งนี้ในส่วนรัฐบาล ได้เตรียมภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว รวมทั้งเอกสาร หลักฐานและภาพ ข้อมูลที่สื่อมวลชนเสนอ 

“ ยังไม่คิดฟ้องร้อง แต่จะทำหน้าที่ในสภา  การ พูดในเวทีสภาถือเป็นเรื่องที่ดี ประชาชนจะได้ฟังพร้อม ๆ กัน และถ่ายทอดให้เห็นหน้าว่าใครพูดจริง พูดเท็จ” นายสุเทพ กล่าวตอบข้อถามสื่อหากมีการนำคลิปเท็จเปิดเผยในสภา

นายสุเทพ กล่าวว่า   ที่ผ่าน มาพยายามหลีกเลี่ยงไม่พูดอะไรให้บาดหัวใจ พ.ต.ท.ทักษิณ  นายอนุดิษฐ์ สาวกของคุณทักษิณ ทั้งหลายพูดเหมือนกันหมด พยายามโยนความผิดว่าคนอื่นสร้างสถานการณ์เผาเซ็นทรัลเวิลด์ หรือบอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลหรือเป็นพวกจตยไปเลย แต่ถ้าสื่อยังจำได้ เขาเคยประกาศไว้ว่า วันไหนเกิดเหตุจะเผาเซ็นทรัลเวิลด์ ตรงนี้ก็ ชัดเจนแล้ว