posttoday

ศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว25แกนนำกปปส.

26 พฤษภาคม 2557

ทนายกปปส.ยื่นประกัน 25 แกนนำ หลังเข้ารายงานตัวในข้อหากบฏและข้อหาอื่นๆรวม 8 ข้อหา ขณะที่ศาลอนุมัติปล่อยตัวชั่วคราวตีราคาประกันคนละ1แสน-สุเทพ 6 แสนคดีสลายชุมนุม

ทนายกปปส.ยื่นประกัน 25 แกนนำ หลังเข้ารายงานตัวในข้อหากบฏและข้อหาอื่นๆรวม 8 ข้อหา ขณะที่ศาลอนุมัติปล่อยตัวชั่วคราวตีราคาประกันคนละ1แสน-สุเทพ 6 แสนคดีสลายชุมนุม

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. เจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัว นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. พร้อมแกนนำ กปปส.บางส่วน เดินทางมายังสำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก ตามที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นัดส่งตัวพร้อมสำนวนคดี ในข้อหากบฏ และข้อหาอื่นๆ รวม 8 ข้อหา เพื่อส่งตัวให้อัยการ ส่งฟ้องต่อศาลอาญา รวมทั้งแกนนำที่ไม่ได้ถูก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (ครส.) ควบคุมตัวก็ได้เดินทางมารายงานตัวโดยพร้อมเพรียงรวมทั้งสิ้น 25 ราย โดยแกนนำทั้งหมดประกอบด้วย

1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 2.นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ 3.นายสาทิตย์ วงษ์หนองเตย 4. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข 5.นายสมบัติ ธำรงค์ธัญวงศ์ 6.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 7.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 8.นางทยา ทีปสุวรรณ 9.น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก 10.น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร

11.นายถาวร เสนเนียม 12.พระพุทธะอิสระ 13.นายนิติธร ล้ำเหลือ 14.นายชุมพล จุลใส 15.นายอุทัย ยอดมณี 16.พล.อ.ปฐมพงษ์ เกสรศุกร์ 17.นายสุริยะใส กตะศิลา 18.นายพิภพ ธงชัย 19.นายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี 20.นายกิตติชัย ใสสะอาด

21.นายประกอบกิจ อินทร์ทอง 22.นายนัสเซอร์ ยีหมะ 23.นายพานสุวรรณ ณ แก้ว 24.นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด 25.พลเอกปรีชา เอี่ยมสุพรรณ

ทั้งนี้ภายหลังพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษและพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ รับตัวนายสุเทพ พร้อมแกนนำกปปส. และแจ้งข้อกล่าวหาคดีร่วมกับเป็นกบฏและคดีอื่นรวม 8 ข้อหาจากกรณีปิดสถานที่ราชการจนเสร็จสิ้นแล้ว

พนักงานอัยการได้นำตัวนายสุเทพมายื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญาในคดีร่วมกันกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อัยการได้ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ไปก่อนหน้านี้แล้ว ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา โดยเล็งเห็นผลตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 กรณีที่ออกคำสั่งในนาม ศอฉ. ให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่จากกลุ่มนปช.เมื่อ 19 พฤษภาคม 2553 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย โดยภายหลังยื่นฟ้องนายสุเทพได้ยื่นหลักทรัพย์และคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในคดีนี้ต่อไป

นายนิติธร เปิดเผยว่า ขั้นตอนจากนี้เป็นหน้าที่ของอัยการในการส่งฟ้องศาล และเบื้องต้น เตรียมยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาล และอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าจะใช้หลักทรัพย์เท่าไหร่ในการประกันตัวสู้คดี

ส่วนการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีประกาศให้คดีความตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 และ 113 รวมทั้งคดีความที่ต่อเนื่องกันอยู่ในขอบเขตการพิจารณาของศาลทหาร แต่คดีของแกนนำ กปปส.และ คปท.เกิดขึ้นก่อนที่จะมีประกาศของ คสช. ดังนั้นคดีนี้จึงอยู่ในการพิจารณาของศาลอาญารัชดาตามเดิม

ขณะที่ นายเอกนัฏ เปิดเผยว่าวันนี้ แกนนำ กปปส. ซึ่งเป็นแกนนำ หลักเดินทางมาพบพนักงานอัยการครบทุกคน  เพื่อ รายงานตัวและให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

โดยข้อหาหลัก จะเป็นคดีกบฏ ก่อการร้าย และข้อหา อื่นๆ แต่คนที่มีข้อหามากที่สุด คือนายสุเทพ เพราะมีข้อหาฆ่า และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล กรณี สั่งสลายการชุมนุม เมื่อปี 2553 ด้วย

นายเอกนัฏ กล่าวว่าระหว่างถูกคุมตัว ในค่ายทหาร ได้รับการปฏิบัติ จากทหารเป็นอย่างดี แต่ไม่ได้ติดต่อใคร  โดยติดตามข่าวสาร จากหนังสือพิมพ์ และ โทรทัศน์ ซึ่งขั้นตอนหลังจาก รายงานตัวเสร็จและได้รับประกันตัวก็หวังว่าจะได้กลับบ้าน

ขณะที่ ทนายความของกลุ่ม กปปส. เปิดเผยว่า ทนายความได้ขอให้อัยการปล่อยตัวชั่วคราวก่อน และกำหนดวันนัดนำตัวส่งฟ้องศาลอีกครั้ง แต่หากอัยการไม่อนุญาตก็จะส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาล และต้องประกันตัวในชั้นศาลแทน

ด้าน พระพุทธะอิสระ แกนนำกปปส. กล่าวว่า ในวันนี้ได้รับการประกันตัวในชั้นอัยการสูงสุด โดยยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 100,000 บาท โดยอัยการได้นัดให้มาให้ปากคำเพิ่มเติมในวันพุธที่ 28 พ.ค. เวลา 13.00น. ที่อัยการสูงสุด พร้อมพนักงานสอบสวนดีเอสไอ

เบื้องต้นถูกแจ้ง3ข้อหาคือ ขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่  26 ม.ค.2556  และการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 2557 รวมถึงข้อหากบฏ

ทั้งนี้ พระพุทธะอิสระ ยืนยันว่า การกระทำที่ผ่านมา เป็นการเรียกร้องภายใต้รัฐธรรมนูญ ไม่มีเจตนาขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐหรือบุกรุกสถานที่ราชการ พร้อมกันนี้ ยังแสดงความขอบคุณ คสช. ที่เข้ามาแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองของทุกกลุ่ม โดยเฉพาะการเร่งรัดจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว  

พระพุทธะอิสระ กล่าว ส่วนตัวเชื่อว่าท้้ัง 25คน ที่เข้ารายการตัววันนี้จะได้รับการประกันตัวแน่นอน

ต่อมา ศาลอาญา รัชดา มีคำสั่ง อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายสุเทพ หลังอัยการส่งฟ้องเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อให้ผู้อื่นฆ่าโดยเจตนาเล็งเห็นผล จากกรณีมีคำสั่งใช้กำลังเจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (นปช.) ระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

นายสุเทพ ได้ใช้เงินฝากในบัญชีธนาคารกสิกรไทย จำนวน 6 แสน ยื่นขอปล่อยชั่วคราวโดยศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยตีราคาประกัน 6 แสนบาท พร้อมนัดตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 28 ก.ค.นี้ โดยมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ซึ่งภายหลังศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายสุเทพ ไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน โดยมีทหารควบคุมนายสุเทพ ขึ้นรถโตโยต้า วีโก้สีดำ ทะเบียน ฎศ 6542 ออกนอกพื้นที่ศาลทันที

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความนายสุเทพ เปิดเผยว่า ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่านายสุเทพ ไม่มีพฤติการณ์ หลบหนี ไม่มีเหตุไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และไม่ถูกคุมตัวชั้นพนักงานสอบสวนหรือไปก่อเหตุอันตรายใดอีก ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้าน ศาลจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวได้

นายสวัสดิ์ ยืนยันว่านายสุเทพ ถูกปล่อยตัวทันที ไม่โดนควบคุมตัวตามคำสั่งของคสช. อีก เช่นเดียวกับแกนนำคนอื่นๆ ที่มารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ดีเอสไอในคดีกบฏ ที่สำนักงานอัยการ รัชดา ซึ่งพนักงานสอบสวนได้อนุญาตให้ประกันตัวโดยตีราคาประกันคนละ 1 แสนบาท หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการ แล้วแกนนำคนอื่นๆ ก็ถูกปล่อยตัวกลับบ้านทั้งหมดเช่นกัน

ส่วนทางพนักงานสอบสวนดีเอสไอ จะมีการนัดหมายอีกครั้ง เข้ามาพบอัยการ เพื่อนำตัวส่งฟ้องศาลต่อไป

ขณะที่บรรยากาศ โดยรอบศาลอาญา มีเจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมชุดควบคุมฝูงชน ดูแลความเรียบร้อยโดยรอบพื้นที่อย่างเข้มงวด

ศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว25แกนนำกปปส.

 

ศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว25แกนนำกปปส.

 

ศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว25แกนนำกปปส.

 

ศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว25แกนนำกปปส.