posttoday

พท.อ้างมีคลิปทหารฆ่าแดง

22 พฤษภาคม 2553

โฆษกเพื่อไทยเตรียมฟ้องนายกฯ สุเทพ ศอฉ.ผิดอาญา 157 ฐานฆ่าแดง เล็งเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง อ้างมีคลิปทหารสิ่งใส่ประชาชนในวัดปทุมวนาราม 

โฆษกเพื่อไทยเตรียมฟ้องนายกฯ สุเทพ ศอฉ.ผิดอาญา 157 ฐานฆ่าแดง เล็งเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง อ้างมีคลิปทหารสิ่งใส่ประชาชนในวัดปทุมวนาราม 

นายพร้อมพงศ์  นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า พรรคเพื่อไทย และฝ่ายกฏหมาย จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ เพื่อเอาผิดนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือก สุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ หรือ ศอฉ.ตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 157 ฐานปฎิบัติ หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ทั้งที่แยกผ่านฟ้า  หน้าอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ดอนเมือง รวมถึงสี่แยกราชประสงค์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก 

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า คำสั่งของรัฐบาลที่ให้ทหารเข้าใช้กำลังสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง ถือว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และไม่เป็นไปตามขั้นตอน วิธีปฏิบัติตามหลักสากล รวมถึงเป็นการละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย และกลับเบี่ยงเบนประเด็นไปในเรื่องของความเสียหายต่อทรัพย์สิน โดยไม่เคยกล่าวถึงการเสียชีวิตของประชาชน หรือเพียงคำขอโทษคำเดียวก็ไม่เคยออกจากปาก แต่กลับมุ่งแถลงข่าวผ่านสื่อ โยนความผิดให้กับผู้ชุมนุม และบุคคลที่สาม ซึ่งจะมีการยื่นฟ้องต่อศาลอาญา และเรียกร้องค่าเสียหายในทางแพ่งด้วย

นายพร้อมพงศ์ ระบุด้วยว่า กรณีมีผู้เสียชีวิตที่วัดปทุมวนาราม มีคลิปที่ได้จากผู้ชุมนุม เป็นภาพทหารยืนอยู่บนรางรถไฟฟ้ายิงอาวุธใส่ประชาชนในวัด และคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตอีกหลายสิบราย แต่จะไม่มีการเปิดคลิปนี้จนกว่า คดีจะเข้าสู่การพิจารณาของศาล