posttoday

ครม.ตั้ง"นิวัฒน์ธำรง"รักษาการนายกฯ แทน"ปู"

07 พฤษภาคม 2557

พงศ์เทพ เผย ครม.แต่งตั้ง "นิวัฒน์ธำรง" นายกฯรักษาการ ลุยเลือกตั้ง 20 ก.ค.นัด กกต.หารือ 10 พ.ค.นี้ ย้ำ รมต.ที่เหลือต้องอยู่จนกว่ามีรัฐบาลใหม่

พงศ์เทพ เผย ครม.แต่งตั้ง "นิวัฒน์ธำรง" นายกฯรักษาการ ลุยเลือกตั้ง 20 ก.ค.นัด กกต.หารือ 10 พ.ค.นี้ ย้ำ รมต.ที่เหลือต้องอยู่จนกว่ามีรัฐบาลใหม่
 
วันที่ 7 พ.ค.นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รักษาการรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดพิเศษว่าที่ประชุมครม.มีมติให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ดำรงตำแหน่งรักษาการปฎิบัติหน้าที่แทน นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง และที่ประชุม ครม.ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาส่งหนังสือขอคำชี้แจงเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ตัดสินให้นส.ยิ่งลักษณ์ และ รัฐมนตรีบางส่วนในสมัยที่โยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)พ้นจากสภาพรัฐมนตรี หรือ ยิ่งลักษณ์ 1  โดยจะขอคำชี้แจงกรณีที่มีรัฐมนตรีบางคนที่พ้นสภาพรัฐมนตรีตั้งแต่ ยิ่งลักษณ์ 1 ไปก่อน หรือ รัฐมนตรีบางคนที่พ้นสภาพรัฐมนตรีไปแล้วแต่กลับมาดำรงตำแหน่งในรัฐบาลชุดปัจจุบันอีก เช่น พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม เป็นต้น ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ทางรัฐบาลได้นัดหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง เบื้องต้นทาง กกต.ตอบรับและแจ้งว่า สะดวกในช่วงบ่าย วันที่ 10 พ.ค.นี้ แม้จะเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือ วันพืชมงคล ทาง กกต.ไม่มีภารกิจใด ซึ่งในการหารือระหว่างรัฐบาลกับ กกต.ครั้งนี้เพื่อหาความร่วมมือในการนำพาบ้านเมืองไปสู่การจัดการเลือกตั้งในวันที่ 20 ก.ค.นี้

ด้านนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเช่นกันว่านายนิวัฒน์ธำรง จะรักษาการปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ และรัฐมนตรีที่เหลืออยู่จะทำหน้าที่ต่อไป