posttoday

ปึ้งดักคอบิ๊กตู่อย่ายึดอำนาจ

02 เมษายน 2557

ปึ้งดักคอบิ๊กตู่อย่าล้ำเส้นยึดอำนาจปฏิวัติเตือนข้าราชกากินภาษีต้องรับใช้ประชาชนตั้งวอร์รูมติดตามนปช.ชุมนุม5เม.ย.รับห่วงมือที่สาม

ปึ้งดักคอบิ๊กตู่อย่าล้ำเส้นยึดอำนาจปฏิวัติเตือนข้าราชกากินภาษีต้องรับใช้ประชาชนตั้งวอร์รูมติดตามนปช.ชุมนุม5เม.ย.รับห่วงมือที่สาม
 
นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  เปิดเผยว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ที่ออกมาพูดว่าหากสถานการณ์ยังมีการก่อเหตุรุนแรงและตำรวจไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ให้ปลอดภัยได้ กองทัพอาจจำเป็นต้องพิจารณาการใช้กฎอัยการศึกเข้ามาดูแล ขอยืนยันว่า กองทัพเป็นส่วนหนึ่งภายใต้ศอ.รส. ทางกองทัพจะดำเนินการสิ่งใดต้องอยู่ภายใต้กฏหมาย และวันนี้ทหารก็ช่วยกับตำรวจอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องการจะประกาศกฎอัยการศึกโดยส่วนตัวไม่ได้ยินผบ.ทบ.พูด แต่มั่นใจว่าสิ่งเหล่านี้คงไม่เกิดขึ้นที่จะประกาศกฏอัยการศึก เพราะกองทัพได้เรียนรู้วิวัฒนาการเรื่องประชาธิปไตยมาโดยตลอด ว่าเรื่องการปฎิวัติไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ   

“การข่าวไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง แต่เราเป็นห่วงเรื่องมือที่สาม ที่พยายามสร้างสถานการณ์ ผมขอเรียกร้องผู้ที่สร้างความวุ่นวายหยุดได้แล้ว” นายสุรพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ ทาง ศอ.รส.ได้ประเมินสถานการณ์ที่ทางกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยร่วมขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่นัดชุมนุมในวันที่ 5 เม.ย.นี้ ซึ่งจากการติดตามแกนนำทั้ง 2 ฝ่ายมีความมั่นใจว่า นปช.จะมีมวลชนมาชุมนุมเป็นจำนวนมากกว่า และจากการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.ดำเนินการกับกลุ่ม คปท.เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก เนื่องจากที่เกิดเหตุยิงกลุ่มผู้ชุมนุมคปท.เมื่อวานนี้(1 เม.ย.) และมีความพยายามป้ายสีความผิดให้ฝ่ายตรงข้าม คือ รัฐบาล และวันที่ 5 เม.ย.นี้ทางศอ.รส.จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกับตั้งวอร์รูมติดตามเหตุการณ์เป็นการเฉพาะกิจ โดยจะใช้สถานที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) เป็นสถานที่บัญชาการ

"ผมเป็นห่วงเรื่องนี้ค่อนข้างมาก ซึ่งจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ศอ.รส.เพื่อกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารที่ดูแลในเรื่องนี้ดำเนินการที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยให้ดีที่สุด และให้มีการเตรียมความพร้อมต่างๆด้วย 

นายสุรพงษ์ กล่าวว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นห่วงเรื่องการดูแลประชาชนทั้งสองกลุ่มต้องมีความเท่าเทียม และสิ่งที่กังวล คือ ยังมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีต้องการเห็นเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นก็จะผสมโรงเข้าไป โดยทางรัฐบาลจะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างรัดกุมและมั่นใจว่ากำลังทหารและตำรวจในขณะนี้ มีปริมาณเพียงพอในการดูแลเหตุการณ์ที่จะมีการชุมนุมในวันที่ 5 เม.ย.นี้ โดยไม่จำเป็นต้องขอกำลังทหารเพิ่มเติม  เพราะหาก ศอ.รส.มีความจำเป็นต้องใช้กำลังทหาร สามารถร้องขอกำลังสนับสนุนได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว  และที่สำคัญกรณีนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำ คปท.ประกาศบนเวทีว่าไม่เชื่อมั่นตำรวจ และจะพกพาอาวุธในการชุมนุม ทาง ศอ.รส.ขอย้ำ ว่า การพูดลักษณะนี้ไม่ได้สร้างสรรคแต่อย่างใด  เพราะตามกฎหมายคนไทยไม่สามารถพกพาอาวุธได้ และการดูแลความสงบเรียบร้อยเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ 

"อยากฝากถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. จะเดินขบวนให้ข้าราชการเข้าข้างกลุ่มกปปส.ไม่ต้องอยู่ภายใต้ระบอบทักษิณ ตนอยากฝากว่าข้าราชการทุกคนเป็นข้าราชการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นข้าของแผ่นดิน กินเงินเดือนจากภาษีประชาชน หน้าที่ของข้าราชการคือ รับใช้ประชาชน เพราะฉะนั้นขอให้ข้าราชการทุกคนปฎิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่  อย่าไปฟังนักการเมืองฝ่ายไหนมาเรียกร้อง" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว