posttoday

ผบ.พล.1รอ.แจงไม่มีเหตุปะทะแค่การ์ดยิงไล่คนเมา

26 กุมภาพันธ์ 2557

ผบ.พล.1รอ.แจงไม่มีเหตุปะทะกับกองกำลังไม่ทราบฝ่ายเมื่อคืน25ก.พ. ระบุมีแค่การ์ดยิงไล่คนเมา-เด็กแว้น

ผบ.พล.1รอ.แจงไม่มีเหตุปะทะกับกองกำลังไม่ทราบฝ่ายเมื่อคืน25ก.พ. ระบุมีแค่การ์ดยิงไล่คนเมา-เด็กแว้น

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. พล.ต.วราห์ บุญญะสิทธิ์  ผบ.พล.1 รอ. ในฐานะ ผบ.กองกำลังทหาร กล่าวว่า  เหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 25ก.พ.ไม่ได้มีการยิงปะทะเดือด อย่างที่มีข่าวออกมา เพราะจากรายงานของทหารที่ดูแลพื้นที่ พบว่า เป็นแค่การยิงไล่ เพราะความหวาดระแวง และมีการก่อกวนเท่านั้น ไม่ได้มีการยิงปะทะ และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บใดๆ เช่นที่ แยกเฉลิมเผ่า หน่วยทหารในพื้นที่รายงานว่า การ์ด กปปส. ได้ยิงไล่ ชายที่เมาสุรา เข้ามาใกล้ในพื้นที่ชุมนุม แล้วมีการปาประทัดยักษ์เกิดขึ้น จากนั้นชายเมาสุราได้หนีไป ไม่ได้มีการยิงปะทะกันแต่อย่างใด

"ที่มีข่าวว่า ทหารไปช่วยการ์ด กปปส. ยิงปะทะกับกองกำลังไม่ทราบฝ่ายนั้น  ยืนยันว่า ไม่มีเหตุการณ์นี้ เพราะทหารไม่มีอาวุธ มีแต่สารวัตรทหาร เท่านั้นที่พกปืนสั้น แต่เมื่อคืนเป็นช่วงที่มีกำลังทหารเข้ามาตั้งจุดเพิ่มเติมในพื้นที่ เช่นชุดปฏิบัติการมวลชน  จึงอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า ทหารเข้ามาช่วยการ์ด ยิงต่อสู้กับ กองกำลังไม่ทราบฝ่าย"พล.ต.วราห์กล่าว

ส่วนที่ สะพานมัฆวานฯ เมื่อช่วงเที่ยงคืน หน่วยทหารรายงานว่า การ์เด กปปส.ยิงไล่ วัยรุ่นขี่จักรยานยนต์ มาในบริเวณนั้น การ์ดเกรงว่าจะมาป่วน เพราะมีการพูดจายียวน ทำให้การ์ดไม่พอใจ เลยยิงไปแต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้ในส่วน สถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอสตอนช่วง 2.00น.นั้น หน่วยรายงานว่า มีแค่การได้ยินเสียงปืน ไม่ได้มีการปะทะใดๆ และไม่มีผู้บาดเจ็บใดๆ

"อยากขอร้องสื่อ โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ ที่เสนอข่าว ว่ามีปะทะเดือด มีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ยิงกัน ทหารเราอยู่ทุกจุด ไม่ได้เกิดเหตุแบบนั้น เมื่อคืนนี้เลย  ขอร้องว่า อย่าเสนอข่าวให้เกินเลยความจริง เพราะจะทำให้ประชาชนหวาดกลัวมากขึ้น เหมือนเกิดเหตุร้ายแรง  เพราะเมื่อคืน ทหารที่ทำหน้าที่อยู่ก็ดูแลพื้นที่ได้ ไม่ได้เกิดเหตุอะไรที่รุนแรง"พล.ต.วราห์ กล่าว