posttoday

"จรัส"ลั่นไม่ไปเลือกตั้งต้องปฏิรูปการเมืองก่อน

30 มกราคม 2557

"จรัส สุวรรณมาลา"ขึ้นเวทีสีลมระบุไม่ไปเลือกตั้ง2ก.พ. พร้อมชวนคนไม่ไปใช้สิทธิ ยืนยันต้องปฏิรูประบบการเมืองก่อน

"จรัส สุวรรณมาลา"ขึ้นเวทีสีลมระบุไม่ไปเลือกตั้ง2ก.พ. พร้อมชวนคนไม่ไปใช้สิทธิ ยืนยันต้องปฏิรูประบบการเมืองก่อน

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. เวลาประมาณ 19.10 น. นายจรัส สุวรรณมาลา อดีตคณบดี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขึ้นปราศรัยบนเวทีการชุมนุมกปปส.ที่สีลม ระบุว่า จะไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. นี้ ด้วยความภาคภูมิใจ และขอรณรงค์เชิญชวนผู้ชุมนุมว่าไม่ควรไปใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยเช่นกัน เนื่องจากควรมีการปฏิรูประบบการเมือง ทั้งระบบเลือกตั้ง พรรคการเมือง รัฐสภาและกระบวนนิติบัญญัติ

นายจรัสกล่าวว่า ขอยกตัวอย่างประเด็นที่ควรปฎิรูปอาทิ การสร้างความเท่าเทียมในสภา โดยเพิ่มสัดส่วนของส.ส. ผู้หญิงในสภาไทยเป็นไม่น้อยกว่า 25 % ซึ่งปัจจุบันไทยมีสัดส่วนเพียง 15 % ในสภาเทียบต่างประเทศ ที่มีสัดส่วนประมาณ 25-30 %  และบางปีมีสัดส่วนสูงถึง 50%

จากนั้นพิธีกรบนเวทีได้ประกาศเชิญชวนอาสาสมัครเป็นตัวแทนผู้ร่วมชุมนุมจำนวน 6 คน  โดยส่วนเป็นประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อร่วมเสวนาและแสดงความเห็นว่าควรต้องปฏิรูปในประเด็นบ้าง โดยตัวแทนผู้ชุมนุมได้แสดงความเห็นว่าเรื่องที่ต้องเร่งปฏิรูป อาทิ การผูกขาดตำแหน่งทางการเมืองของทายาทที่ไม่มีความสามารถพอ การฉ้อโกง นโยบายการศึกษา และการทุจริตของนโยบายจำนำข้าวของรัฐบาล

ต่อมาเวลา 21.00 น. นายสุเทพ ได้เดินทางมาปราศรัยที่เวทีสีลมหลังจากเสร็จสิ้นการปราศรัยที่แยกปทุมวันโดยนายสุเทพได้ กล่าวอวยพรผู้ชุมนุมเนื่องในเทศกาลตรุษจีน พร้อมเชิญชวนผู้ชุมนุมเวทีสีลมให้ออกมาร่วมชุมนุมใหญ่ของ กปปส. ในวันที่ 2 ก.พ. พร้อมรณรงค์ไม่ให้คนกรุงเทพฯออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันดังกล่าว