posttoday

นายกฯสั่งศอ.รส.เรียกปลัดสธ.สอบ

10 มกราคม 2557

นายกฯสั่งศอ.รส.เรียกปลัดสาธารณสุขสอบหลังร่วมออกแถลงการณ์ต้านรัฐบาล เจ้าตัวย้ำรู้สึกสบายใจได้เป็นตัวของตัวเองในการตัดสินใจ

นายกฯสั่งศอ.รส.เรียกปลัดสาธารณสุขสอบหลังร่วมออกแถลงการณ์ต้านรัฐบาล เจ้าตัวย้ำรู้สึกสบายใจได้เป็นตัวของตัวเองในการตัดสินใจ

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่าหลังจากมีการออกแถลงการณ์ในนามประชาคมสาธารณสุขไปแล้ว รู้สึกสบายใจ เนื่องจากได้เป็นตัวของตัวเองในการตัดสินใจ ทำตามมติส่วนใหญ่ของประชาคมสาธารณสุข ใน 8 สาขาวิชาชีพที่มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 400-500 คน โดยยืนยันว่าคงต้องมีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งและจะไม่หยุดให้บริการประชาชน เนื่องจากไม่ต้องการเอาประชาชนเป็นตัวประกัน

"ยอมรับว่าการประกาศจุดยืนกับทางประชาคมสาธารณสุขและบอกว่าจะออกมาเจอกันเมื่อชาติต้องการนั้น เป็นคำพูดของผมจริงและได้นำเรื่องนี้บอกกับครอบครัวแล้ว จะได้ไม่มีห่วงกังวล แต่ขณะนี้ยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ในฐานะข้าราชการตามปกติ"นพ.ณรงค์กล่าว

ด้าน นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ศอ.รส.เรียกปลัดสธ.มาพูดคุยว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และในฐานะที่เป็นรมว.สาธารณสุข คงต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบว่ามีข้อมูลจริงหรือไม่

ทั้งนี้ข้าราชการทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายกฎระเบียบที่มีอยู่ แค่บอกว่าไม่ทำงานตามรัฐบาลก็ถือว่าผิดวินัยแล้ว แต่หากตรวจสอบพบว่าผิดจริงในเรื่องของบทลงโทษนั้น คงเป็นหน้าที่ของศอ.รส.

นอกจากนี้มีรายงานว่า นพ.ประดิษฐ ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ที่ สธ.0300,3/85 ลงวันที่ 10 ม.ค.2557 เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ระหว่างการชุมนุม ส่งถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข,อธิบดีกรมทุกกรม และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา โดยเป็นการสั่งการตามพระราชบัญญัติข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 มี 2 ประเด็นปฏิบัติคือ 1.วางมาตรการและดูแลรักษาความปลอดภัย ในสถานที่ราชการ เพื่อให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้ และ 2.ห้ามข้าราชการและเจ้าหน้าที่ลาหยุดงานทุกกรณี รวมทั้งห้ามเดินทางไปต่างจังหวัด ยกเว้นลาป่วย หากมีความจำเป็นต้องให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาเป็นกรณีไป

สำหรับแถลงการณ์ประชาคมสาธารณสุข ฉบับที่ 3 มีรายละเอียดดังนี้ 

1.ขอย้ำจุดยืนให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง 2.เรียกร้องให้รัฐบาลลาออกโดยทันที เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการปฏิรูปที่เป็นกลางและยุติธรรม 3.รัฐบาลชุดนี้หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว จึงยืนยันที่จะไม่ทำงานกับรัฐบาลชุดนี้ 4.ยืนยันดูแลประชาชนบนพื้นฐานจริยธรรมวิชาชีพอย่างเต็มที่โดยไม่เลือกปฏิบัติ 5.พร้อมแสดงออกทุกวิถีทางเพื่อยืนยันจุดยืนดังกล่าว และขอเชิญชวนประชาคมทุกกระทรวง ทบวง กรม ออกมาแสดงจุดยืนร่วมกัน