posttoday

เหล่าทัพแถลงทางออกประเทศแนะต้องคุยกัน

14 ธันวาคม 2556

ผบ.เหล่าทัพ แถลงจุดยืน มั่นใจเวทีเสวนาเป็นประโยชน์หาทางออกได้ เชื่อทุกคนรักชาติ แนะพูดคุยกัน หากรรมการกลางดูเลือกตั้งให้โปร่งใส

ผบ.เหล่าทัพ แถลงจุดยืน มั่นใจเวทีเสวนาเป็นประโยชน์หาทางออกได้ เชื่อทุกคนรักชาติ แนะพูดคุยกัน หากรรมการกลางดูเลือกตั้งให้โปร่งใส

วันที่ 14 ธ.ค. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วย ผู้บัญชาการเหล่าทัพ แถลงข่าวภายหลังมีการเสวนาสาธารณะเพื่อความสงบสุขและประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า การจัดเสวนาวันนี้เพื่อเป็นเวทีมาพูดคุย เราเปิดกว้าง เราต้องการทางเลือกที่ดีให้กับประเทศไทย  เพราะทุกคนรักชาติ ต้องการให้ประเทศชาติไปในทางที่ดี  โดยเวทีนี้ไม่ทะเลาะกัน เราถือว่าเป็นเขตปลอดความขัดแย้ง เวทีนี้เป็นทางเลือก เราทำตามหน้าที่ ตามกติกา ตามข้อบังคับของกระทรวงกลาโหมสามารถเปิดเวทีเสวนาได้ และไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่เกี่ยวกับทางออก และ ทางเลือกให้กับประเทศ เป็นสิ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์

เมื่อถามว่า ข้อเสนอของ กปปส.ยอมรับได้หรือไม่นั้น พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ตรงนี้ตอบไม่ได้ ความขัดแย้ง หรือ ความเห็นต่าง ก็รักชาติเหมือนกัน อย่างที่พูดกันในเสวนา ถ้าทุกคนหาสิ่งที่ดีจะเป็นประโยชน์กับประชาชน ทางที่ดีที่สุดคือการพูดคุยกัน และเลือกหนทางที่ดีที่สุด ทุกคนต้องมีการแลกเปลี่ยนกันอย่าเอาแต่หลังชนฝากัน ทั้งนี้เชื่อว่าจะไม่เกิดสงครามกลางเมือง เพราะทุกคนพูดกันรู้เรื่อง
     
ผบ.สส. กล่าวว่า ส่วนการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 จะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น หากนายสุเทพ กังวลว่าการเลือกตั้งไม่โปร่งใส ก็ให้หากรรมการกลางขึ้นมา ก็อยากให้คิดว่าทำอย่างไรให้โปร่งใส เพื่อให้มีการเลือกตั้งไปตามพระราชกฤษฎีกา แต่นายสุเทพ ก็ยืนยันว่า จะปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่จะมีการปฏิวัติประชาชนได้หรือไม่ พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ทุกอย่างในโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน ตนตอบตรงนี้ไม่ได้จะเป็นการชี้นำ ตอนนี้สถานการณ์ในไทยเป็นที่สนใจของคนทั้งโลก คนไทยต้องให้ความสนใจ และคนตัดสิน ข้อเสนอของใครเปิดกว้างมีความจริงใจ ก็ต้องเป็นไปตามนั้น  แต่ทุกอย่างจะต้องตามระบบ ยืนยันว่า ผบ.เหล่าทัพคิดเหมือนกัน อยากให้ประเทศสงบสุข มีแต่ความเจริญ จะดีหรือไม่ดี อยู่ที่พวกเราทุกคน ทุกคนอาจจะไม่เก่ง แต่รวมตัวกันจะเก่งเหมือนกับตะเกียบถ้ามารวมกันจะหักได้ยาก กองทัพพร้อมที่จะรวมกันเป็นหนึ่งเพื่อรักษากฎกติกาเพื่อความสงบสุขของประเทศ ตอนนี้อยากให้ทุกคนมาร่วมกันหาวิธีแก้ไขปัญหาของประเทศให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้สื่อมวลชนพยายามสอบถาม พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.แต่ก็ถูกปฎิเสธโดยผบ.สส.ระบุว่า เพราะผู้นำเหล่าทัพทุกคนให้เกียรติผู้บัญชาการสูงสุดและเชื่อว่าทุกคนก็มีความคิดเห็นไปในลักษณะเดียวกัน