posttoday

หมอวรงค์ชี้จำนำข้าวปิดฉากรัฐบาลเร็วขึ้น

27 พฤศจิกายน 2556

หมอวรงค์ ขึ้นเวทีราชดำเนิน ชี้ทุจริตจำนำข้าว ตัวเร่งปิดฉากรัฐบาล

หมอวรงค์ ขึ้นเวทีราชดำเนิน ชี้ทุจริตจำนำข้าว ตัวเร่งปิดฉากรัฐบาล

น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวต่อผู้ชุมนุมเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตอบข้อซักถามกรณีจำนำข้าวไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องการนำข้าวถุงที่ระบุว่านำไปขายให้ต่างประเทศ โดยวิธีทำสัญญาระหว่างรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี แต่กลับนำมาวนขายในประเทศ กรณีดังกล่าวจะกลายเป็นการฌาปนกิจตัวเองของรัฐบาล และกลายเป็นประเด็นการทุจริตที่ทำให้รัฐบาลนี้หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศอีกเรื่องหนึ่ง นอกเหนือจากเรื่องการพยายามเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และการไม่ยอมรับการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ

น.พ.วรงค์ กล่าวว่า โครงการระบายข้าวของรัฐบาล ซึ่งเปิดให้นำข้าวสารไปทำข้าวถุงตรา อคส. เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาถูก แต่กลับลักลอบนำไปขายต่อให้กับพวกพ้อง

ทั้งนี้ นพ.วรงค์ได้ระบุว่า ฝ่ายค้านพบว่าโครงการข้าวถุงตรา อคส. มีการทำทุจริตในส่วนของเอกสารที่เป็นการทำหนังสือสัญญาปลายเปิด โดยไม่ระบุระยะเวลาโครงการ กระบวนการเบิกข้าวเพื่อไปผลิตข้าวถุงส่อทุจริตในการนำข้าวในโครงการมาเวียนเทียน ซึ่งตามกระบวนการปกติของโครงการ คือ องค์การคลังสินค้า(อคส.)เป็นผู้ออกใบเบิกข้าวให้กับตัวแทนจำหน่าย เพื่อนำมาเบิกข้าวกับโรงสีผู้ปรับปรุงข้าว จากนั้นโรงสีจะจัดส่งข้าวไปยังสถานที่ที่ตัวแทนจำหน่ายต้องการตามเงื่อนไขสัญญา และขายกับประชาชนถุงละ 70 บาท แต่ข้อเท็จจริง พบว่าไม่มีกระบวนการนำข้าวไปจำหน่ายประชาชน มีเพียงการออกใบเบิกข้าวเท่านั้น

นอกจากนี้ แกนนำม็อบซึ่งเคลื่อนขบวนไปเยือนกระทรวงต่างๆ ได้ทยอยขึ้นเวทีโดยระบุว่า ผลจากการเคลื่อนขบวนไปแต่ละที่ ล้วนได้รับการต้อนรับและสนับสนุนจากบรรดาข้าราชการประจำกระทรวง